Mảng golf của Trump chịu thêm thiệt hại

Trump Organization tiếp tục mất hợp đồng với chính quyền các cấp của Mỹ sau vụ bạo loạn ở toà nhà Quốc hội.

Hôm 14/1, văn phòng thị trưởng New York ra thông báo thôi hợp đồng với tập đoàn Trump trong việc quản lý và vận hành ba địa điểm giải trí, tính cả sân Trump Golf Links ở khu Ferry Point. Họ nói thoả thuận ở hai khu vui chơi kết thúc trong 30 ngày còn sân golf có thể mất vài tháng do điều khoản phức tạp hơn.

“Tổng thống đã kích động một cuộc nổi loạn nhằm chống lại chính phủ Mỹ và làm lệch tiến trình chuyển giao quyền lực theo Hiến pháp. Chúng tôi đang xúc tiến việc huỷ toàn bộ hợp đồng với Tập đoàn Trump. Thành phố New York không muốn dính đến những hành động không thể tha thứ như thế”, văn bản dẫn lời thị trưởng Bill de Blasio.

Sân Ferry Point thuộc tổ hợp Trump Golf Links. Ảnh: Ferry Point Golf Course

Sân Ferry Point được vận hành bởi Trump Golf Links. Ảnh: Ferry Point Golf Course

Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump là chủ Trump Organization, còn Eric Trump – con trai ông giữ chức Phó Chủ tịch đồng thời nắm quyền điều hành trực tiếp.

Sau lời kêu gọi “đấu tranh” từ Trump được cho là kích động, hôm 6/1, đám đông ủng hộ ông đã tràn vào điện Capitol ở Washington khi Quốc hội Mỹ sắp phê chuẩn kết quả bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ mới, với lợi thế nghiêng về Joe Biden. Vụ bạo loạn khiến năm người thiệt mạng. Bốn ngày sau đó, Hiệp hội Golf Nhà nghề Mỹ (PGAA) tuyên bố đơn phương huỷ hợp đồng tổ chức major PGA Championship 2022 tại Trump National Golf Club ở Bedminster, bang New Jersey.

Đáp lại quyết định của chính quyền New York, Eric nói: “Thành phố New York không có quyền hợp pháp để kết thúc các hợp đồng. Đây chẳng qua là sự phân biệt về chính trị vốn vi phạm Tu chính án thứ nhất và chúng tôi sẽ kiên cường đấu tranh. Nếu xúc tiến, họ sẽ nợ tập đoàn Trump hơn 30 triệu USD”.

Cùng ngày New York huỷ hợp đồng, tờ Palm Beach Post ở Florida cho biết, luật sư Howard Falcon của chính quyền địa phương đang rà soát hồ sơ để có thể kết thúc hợp đồng với Tập đoàn Trump. Văn bản này cho phép đối tác thuê đất làm Trump International Golf Club ở quận Palm Beach với giá 88.338 USD mỗi tháng. Đây là chỗ không thể thiếu trong chương trình chiêu đãi mỗi khi ông Trump đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago gần đó để tiếp các nhân vật cấp cao trong nước lẫn nước ngoài.

Luật sư Falcon nhận định, quận Palm Beach không khả năng huỷ thoả thuận vì hợp đồng không kèm điều khoản “bad boy”. Điều khoản này cho phép chấm dứt hợp đồng trong trường hợp đương sự dính đến các hành vi xấu, bị điều tra sai phạm hoặc thậm chí nộp giấy tờ không đúng hạn.

Hợp đồng thuê đất Palm Beach có từ những năm 1990 sau vụ Trump kiện chính quyền với yêu cầu bồi thường 75 triệu USD. Khi đó, Trump viện lý do tiếng ồn máy bay lên xuống phi trường quốc tế Palm Beach ảnh hưởng đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Vụ việc được giải quyết vào năm 1996 bằng hợp đồng cho Trump thuê 86,6 ha đất phía nam sân bay để làm sân 18 hố. Năm 2002, quận lại thêm hợp đồng để Trump làm thêm sân chín hố. Cả hai hợp đồng đều thời hạn 99 năm và phía Trump trả tiền thuê hàng tháng.

Tiền thân là bãi rác, sân golf ở Ferry Point thuộc sở hữu của chính quyền New York, do công ty riêng của golfer vĩ đại Jack Nicklaus thiết kế với kinh phí xây dựng 127 triệu USD. Nó được khai thác và vận hành bởi Trump Organization từ khi khai trương hồi 2015.

Bên cạnh tổ chức các sự kiện golf đỉnh cao theo ý đồ của chính quyền sở tại, sân còn nổi tiếng nhờ các tấm phông trang trí tự nhiên như dãy nhà chọc trời ở khu Manhattan hoặc cầu Whitestone. Dù thuộc diện sân vì sự nghiệp chung và chưa thu hút được giải major, giá thuê sân (green fee) ở Ferry Point lại đắt – 185 USD cho 18 hố cuối tuần.

Tính cả Ferry Point, Tập đoàn Trump sở hữu hoặc vận hành 19 bất động sản golf trên thế giới, trong đó 12 địa điểm ở Mỹ.

Tại Scotland, Trump là chủ sân Turnberry, từng nhiều lần đăng cai The Open Championship – major của Royal & Ancient (R&A). Nhưng từ khi Trump đắc cử Tổng thống, R&A đã loại Turnberry khỏi vòng 10 địa điểm luân phiên tổ chức giải.

Riêng sân Blue Monster thuộc Trump Doral ở Miami là điểm đấu WGC – Cadillac Championship từ 2007-2016. Tuy nhiên, từ 2017 – cùng năm Trump nhậm chức, giải chuyển sang Mexico.

Quốc Huytổng hợp

  • Sân golf của Trump bị tước quyền đăng cai major
  • Trump vẫn trao thưởng golfer giữa căng thẳng
  • Resort golf của Trump tiếp tục lỗ

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board