Phát hiện bất ngờ: Tưởng Covid-19 gây “tan nhà nát cửa”, ai ngờ lại khiến các gia đình Mỹ xích lại gần hơn, tỷ lệ ly hôn giảm rõ rệt

Trong khi ở nhiều quốc gia khác, tỷ lệ “chia đôi con đường” của các cặp vợ chồng tăng chóng mặt thì dữ liệu được công bố gần đây từ Cục điều tra dân số Mỹ cho thấy vào năm 2019, tỷ lệ ly hôn của người Mỹ đã đạt mức thấp nhất trong 50 năm qua.

“Cứ 1.000 cuộc hôn nhân trong 2019, thì chỉ có 14,9 cặp đôi đưa nhau ra tòa. Đấy là theo dữ liệu Khảo sát Cộng đồng Mỹ từ Cục Điều tra Dân số”, tác giả Wendy Wang cung cấp số liệu trong bài viết trên trang web của Viện Nghiên cứu Gia đình Mỹ (IFS).

Ảnh minh họa.

Thời gian kết hôn trung bình ở Mỹ đã tăng gần một năm trong thập kỷ qua, từ 19 năm vào năm 2010 lên 19,8 năm vào năm 2019. Tỷ lệ ly hôn thấp hơn là con số phản ánh của xu hướng này.

Báo cáo của IFS cho thấy bất chấp sự tác động của đại dịch COVID-19, tỷ lệ ly hôn có thể vẫn sẽ tiếp tục giảm vào năm 2020. Khi đại dịch này tấn công nước Mỹ vào tháng 3 năm nay buộc các nhà chức trách phải áp lệnh phong tỏa làm dấy lên lo ngại rằng tỷ lệ ly hôn sẽ tăng. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất chỉ ra rằng hóa ra Covid-19 lại khiến các cặp vợ chồng Mỹ thêm gần nhau hơn.

“Theo dữ liệu từ cơ quan Khảo sát Gia đình Mỹ, phần lớn những người Mỹ đã kết hôn (cụ thể là 58% người được hỏi) nói rằng đại dịch đã khiến họ trân trọng người bạn đời của mình hơn và một nửa trong số đó đồng ý rằng cam kết hôn nhân của họ càng thêm sâu sắc hơn”, bà Wendy Wang từ IFS cho hay. “Hơn nữa, dữ liệu ban đầu từ một số bang cho thấy hồ sơ ly hôn đã thực sự giảm. Có khả năng tỷ lệ ly hôn tăng lên một chút sau COVID-19 vì những áp lực dồn nén, nhưng về tổng thể thì tỷ lệ ly hôn đang thực sự có xu hướng giảm”.

Phát hiện bất ngờ: Covid-19 tưởng gây tan đàn xẻ né mà lại khiến các gia đình Mỹ xích lại gần hơn, tỷ lệ ly hôn giảm trông thấy - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Đây hẳn là một tin vui đối với những người Mỹ đã kết hôn. Những con số ấy trấn an họ rằng cuộc hôn nhân của họ “có thể sẽ ổn định hơn và con cái của họ sẽ có nhiều khả năng lớn lên với cả bố lẫn mẹ, điều này mang lại cho chúng cơ hội thành công tốt nhất khi trưởng thành”, bà Wang lưu ý.

Tuy nhiên, dữ liệu của Cục điều tra dân số Mỹ cũng tiết lộ rằng tỷ lệ kết hôn của Mỹ cũng đã chạm mức thấp nhất mọi thời đại vào năm 2019. Chỉ có 33 trong số 1.000 người trưởng thành kết hôn. Trong khi, con số đó là 35 vào năm 2010 và 86 vào năm 1970.

Đây là một ví dụ về cái gọi là “chia rẽ hôn nhân” đang tiếp tục gia tăng ở Mỹ. Báo cáo của IFS lưu ý rằng những người Mỹ có trình độ đại học và khá giả hơn có nhiều khả năng kết hôn hơn, trong khi những người nghèo và tầng lớp lao động thường độc thân và đối mặt với nhiều bất ổn gia đình.

Phát hiện bất ngờ: Covid-19 tưởng gây tan đàn xẻ né mà lại khiến các gia đình Mỹ xích lại gần hơn, tỷ lệ ly hôn giảm trông thấy - Ảnh 3.

“Đối với những người Mỹ trong nhóm thu nhập cao nhất, 64% trong số đó đang trong một cuộc hôn nhân nguyên vẹn, nghĩa là họ chỉ kết hôn một lần và vẫn đang trong cuộc hôn nhân đầu tiên. Ngược lại, chỉ có 24% người Mỹ thuộc nhóm thu nhập thấp có cuộc hôn nhân nguyên vẹn, theo phân tích về dữ liệu Điều tra dân số năm 2018”, bà Wang cho hay.

Xu hướng dữ liệu hiện tại cho thấy sự tiếp tục đi xuống của các cuộc hôn nhân mới. Ngoài tỷ lệ người trưởng thành chưa bao giờ kết hôn cao kỷ lục, người Mỹ đang trì hoãn kế hoạch kết hôn do hậu quả của đại dịch COVID-19.

“Lý do ‘không đủ tiền tổ chức đám cưới’ và ‘không có công việc ổn định’ được xếp hạng cao trong danh sách những lý do mà người độc thân đưa ra để không theo đuổi hôn nhân”, bà Wang kết luận.

(Nguồn: Sputnik News)

About Tintuc

Check Also

35482

Trại giảm cân “địa ngục” của những cô gái size XXXL: Đánh đổi mồ hôi nước mắt nhưng tìm lại niềm tin còn quan trọng hơn giảm cân thật sự

Đây là ngày thứ 140 Chu Vũ Đình tham gia trại huấn luyện giảm cân. …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board