Vì sao hố 17 là ‘bể khổ’ ở PGA Championship 2021?

Sân Ocean – chiến địa của major PGA Championship kỳ thứ 103 – từng nhiều lần chứng kiến các golf vỡ trận ở hố áp chót.

Hồ nước kéo dài từ đầu đến cuối là cạm bẫy khiến nhiều golfer sập hầm tại sân Ocean. Ảnh: AP

Hồ nước kéo dài từ đầu đến cuối là cạm bẫy khiến nhiều golfer sập hầm tại sân Ocean. Ảnh: AP

“Ải thứ 17”, par3 có hồ nước kéo từ đầu hố đến cuối green và ôm trọn phần bên phải khu chốt hố còn hai vùng cát sâu chiếm bên trái. Hố này giữ đỉnh về độ khó suốt ba vòng đầu PGA Championship năm nay. Thuộc diện par3 nhưng khi vượt nó, trung bình mỗi đấu thủ mất ít nhất 3,38 gậy.

Trong thiết kế của kiến trúc sư huyền thoại Pete Dye, hố 17 có thể đạt độ dài tối đa 230 yard. Nhưng tại vòng thứ hai PGA Championship năm nay, chốt này được thiết lập 223 yard. Với khoảng cách đó, Erik Van Rooyen phát vào cỏ rough. Bóng nảy sang phải rồi rơi vào hồ. Không kìm được bực dọc, anh hai lần quật đầu gậy sắt vào vật đánh dấu vị trí phát bóng – tee marker. Nó chỉ chịu được cú đầu và “bật gốc” sau cú thứ hai. Hung khí cũng bay luôn phần đầu. Pha tắm hồ này dẫn đến triple bogey, khiến Van Rooyen hết cửa đấu cuối tuần.

Erik Van Rooyen làm gãy gậy khi đập phá tee marker

Erik Van Rooyen làm gãy gậy khi đập phá tee marker

Van Rooyen cáu kỉnh vì sập bẫy ở hố 17.

Cùng địa điểm, Cameron Tringale cũng phát vào hồ. Sau khi thả bóng trên khu nhập hố kèm một gậy phạt, anh phát lại còn bóng vào hố cát cạnh green, cách mục tiêu 21 mét. Anh thoát lên, cách 1,5 mét nhưng mất đến ba putt. Từ đầu đến cuối, Tringale mất bảy gậy cho hố 17 – quintuple bogey.

“Hố 17 lúc nào cũng là bài thi thần kinh tối thượng”, Adam Scott – nhà vô địch major Masters 2013 – nhận xét. Và vì cảnh giác cao độ, nên Scott giữ par hố này suốt hai vòng. Tuy nhiên, anh bị cắt loại sau 36 hố.

Hồi 1991, sân Ocean đăng cai Ryder Cup – giải đồng đội hấp dẫn nhất thế giới giữa tuyển Mỹ và châu Âu chưa đầy một tháng sau lễ khánh thành.

Tuyển thủ Mỹ Mark Calcavecchia đấu hố tay đôi với Colin Montgomerie ngày cuối giải. Vào hố 17, Calcavecchia với lợi thế 2 up, tưởng chừng nắm chắc phần thắng trận khi đối thủ phát xuống hồ.

Dù vậy, cú đầu hố của Calcavecchia cũng vào hồ. Ông chốt bogey và thua hố 17, sau đó bại luôn hố 18. Hết trận với kết quả hoà, hai bên chia điểm.

Calcavecchia ngỡ ông khiến đội nhà vuột Cúp, nên ra biển ngồi khóc. Cơn xúc động khiến ông khó thở và cần trợ giúp y tế. Khi tuyển Mỹ thắng, Calcavecchia mới khoẻ lại.

Thông số kỹ thuật của hố 17 par3 trong sổ tay về sân Ocean. Đồ hoạ: Puttview

Thông số kỹ thuật của hố 17 par3 trong sổ tay về sân Ocean. Đồ hoạ: Puttview

Hố 17 lẽ ra dễ hơn nếu kiến trúc sư Dye không nghe lời vợ và cũng là đồng nghiệp – Alice. Lúc sân sắp hoàn thành, bà bảo chồng thêm bẫy nước vào hố 17.

“Ban đầu không có hồ, nhưng Alice nghĩ nên bổ sung để đoạn cuối vòng thêm kịch tính. Vì các đấu thủ Ryder Cup dễ dàng thoát bẫy cát, chúng tôi đã đào một hồ rộng 3,23 ha để làm bẫy”, Dye về sau viết trong tự truyện. Alice qua đời hồi 1/2/2019, thọ 91 tuổi, còn Dye mất sau vợ gần một năm, thọ 94 tuổi.

Quốc Huy tổng hợp

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board