Bẫy cát ở PGA Championship khác biệt thế nào

Những vùng cát sâu ở sân Ocean trên đảo Kiawah – chiến địa của PGA Championship 2021 – chỉ thuộc diện chướng ngại vật, thay vì khu vực bẫy có phạt tại giải năm nay.

Trong luật riêng (local rule) cho major kỳ 103 ở Ocean, Ban tổ chức – Hiệp hội Golf nhà nghề Mỹ (PGAA) – vô hiệu hoá hàng rào kỹ thuật khi các golfer thao tác trong hố cát – bunker, kể cả quanh green dù chúng hình thành theo tự nhiên hay do con người. Vì thế, những khu vực này, dù vẫn là bunker về cảm quan, đấu thủ được quyền nháp gậy, chạm đầu gậy trên cát, trước hoặc sau bóng mà không bị phạt.

Bên cạnh đó, họ có thể động cát khi tìm bóng trong “bunker”, không bị phạt nếu vô tình dịch chuyển nó nhưng phải đặt lại vị trí ban đầu.

Johnson đánh bóng từ bẫy cát hố 16 vòng đầu PGA Championship trên sân Ocean hôm 20/5. Ảnh: AP

Johnson đánh bóng từ bẫy cát hố 16 vòng đầu PGA Championship trên sân Ocean hôm 20/5. Ảnh: AP

Mỗi ngày, Ban tổ chức sẽ cào phẳng các khu vực cát trong sân, vào buổi sáng trước vòng đấu.

Dù vậy, khi bóng lún trong vùng này, golfer phải đánh từ vị trí hiện hữu thay vì giải thoát không phạt.

Đây là tình huống Rory McIlroy gặp ở hố 16 vòng mở màn. Khi đó, bóng của McIlroy cắm gần nửa thân vào cát. Anh nhờ trọng tài xác định. Theo luật địa phương, golfer cựu số một thế giới phải đánh tiếp từ đấy.

Sân Ocean chạy dọc bờ Đại Tây Dương, do kiến trúc sư huyền thoại Pete Dye thiết kế. Là sân ven biển (golf links), Ocean đầy gió với hướng đánh hình số 8, trong đó chín hố ngược chiều kim đồng hồ về phía Đông, phần còn lại kiểu tương tự nhưng về phía Tây. Và ở sân này, gió theo chiều khác nhau ở mỗi hố và qua từng ngày.

Trái với Ocean tuần này, “chế tài bunker” lại có hiệu lực ở những vùng cát ở Whistling Straits khi sân này đăng cai PGA Championship 2010 và Dustin Johnson thành nạn nhân. Khi đó, Johnson phát vào chỗ cát đã tơi tả vì bước chân của khán giả. Trước khi đánh cú thứ hai, anh chạm đầu gậy vào nền chướng ngại vật.

Hố ấy, Johnson ngỡ giữ par và được đấu hố phụ phân định danh hiệu với Martin Kaymer và Bubba Watson. Tuy nhiên, trọng tài thông báo anh bị phạt hai gậy do phạm quy ở hố thứ 72 nên thành người ngoài cuộc playoff. Giải hạ màn với chức vô địch thuộc về Kaymer.

Quốc Huytổng hợp

  • PGA Championship tăng quỹ thưởng
  • PGA Championship cắt loại như thế nào?

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board