Thuốc ngủ – ‘thủ phạm’ khiến Tiger Woods gặp nạn?

Tác dụng phụ của Ambien – dược phẩm trị mất ngủ – được đề cập trong vụ Tiger Woods tự đâm xe gần Los Angeles và chấn thương nặng ở chân hôm 23/2.

Đó là lần thứ ba Woods gặp tai nạn giao thông.

Tại Mỹ, bao bì Ambien cảnh báo một loạt tác dụng phụ trong đó có khả năng “lái xe trong lúc ngủ” – hiện tượng điều khiển xe nhưng không tỉnh táo hoàn toàn và không nhớ chuỗi hành động trước đó.

Website của Liên minh các Trung tâm cai nghiện Mỹ liệt kê những tác dụng phụ của Ambien, về thể chất: gồm nhịp tim nhanh hoặc loạn nhịp, nôn mửa, song thị, chuột rút, và nhận thức: gồm mất trí nhớ, mất khả năng tập trung, trầm uất, bồn chồn, lờ đờ, hay gặp ác mộng, mộng du.

Tác dụng phụ của thuốc trị mất ngủ được đặt ra trong vụ tai nạn khiến Tiger Woods trọng thương hồi cuối tháng Hai. Ảnh: USA Today

Tác dụng phụ của thuốc trị mất ngủ được đặt ra trong vụ tai nạn khiến Tiger Woods trọng thương hồi cuối tháng Hai. Ảnh: USA Today

“Các nghiên cứu khoa học ở giới tài xế cho thấy việc dùng Ambien đi kèm hiện tượng quên dù vẫn tương tác với môi trường xung quanh. Nên các tình tiết hiện thời trong tai nạn của Tiger có thể liên quan yếu tố này”, Rami Hashish – Giám đốc Viện nghiên cứu Cơ chế sinh học quốc gia nói trên USA Today. Ông chuyên phân tích nguyên nhân tai nạn giao thông.

Jonathan Cherney là chuyên gia dựng hiện trường tai nạn ở Nam California. Với kinh nghiệm và kiến thức cá nhân, ông nhận định vụ của Woods là “trường hợp điển hình cho việc ngủ gật sau tay lái vì ‘tai nạn ở đoạn đường cong còn xe thì đi thẳng và Woods phản ứng chậm”. Cherney đã xem hiện trường và không thấy dấu phanh hoặc đổi hướng do đánh lái.

Woods thì có tiền sử về sử dụng Ambien.

Sáng sớm 29/5/2017, cảnh sát tuần tra phát hiện một chiếc Mercedes đen đỗ ngay trên đường, đèn thắng bật và đèn xin ưu tiên còn nhấp nháy. Viên cảnh sát đến gần và phát hiện tài xế ngủ sau tay lái. Khi được đánh thức, bác tài không biết mình đang ở đâu và thừa nhận đã dùng vài loại thuốc, trong đó có Ambien. Và người cầm lái chiếc Mercedes là Tiger Woods. Các chi tiết này được ghi lại và chứng thực từ quá trình lấy khẩu cung của cảnh sát.

Vụ này, Woods bị truy tố với tội danh lái xe khi dùng chất kích thích với kết quả xét nghiệm có Ambien. Anh lĩnh một năm án treo. Sau đó, Woods phải theo liệu trình cai nghiện hai tuần. “Tôi đã tự điều trị đau lưng và rối loạn giấc ngủ. Và đó là sai lầm khi không nhờ tư vấn chuyên khoa”, thông báo chính thức dẫn lời Woods về vụ 2017.

Hồi 2009, cảnh sát Florida thụ lý sự cố giao thông của Woods. Khi đó, họ phát hiện Woods trong tình trạng vô thức và ngáy trong chiếc SUV Cadillac Escalade. Nó đâm vào một cây và trụ nước cứu hỏa khiến anh bị rách môi và trật cổ.

Vụ này, cảnh sát không đủ cơ sở để yêu cầu tìm hiểu thêm về thông tin sức khoẻ đương sự. Vì thế, Woods bị phạt 164 USD do lái xe bất cẩn. Sau đó, Woods cũng thú nhận đã dùng Ambien. Tuy nhiên, anh đã không trả lời thẳng vai trò của Ambien trong tai nạn ấy tại buổi tiếp xúc giới truyền thông.

Trước Masters 2010, giới truyền thông nhắc Ambien khi gặp Woods. “Vì bốn ca mổ gối, tôi đã dùng nó. Năm ngoái cũng thế, vì rách gân kheo. Và hồi bố tôi bệnh, tôi cũng dùng Ambien. Nó cũng giúp tôi ngủ được sau khi bố mất”, Woods nói.

Woods cùng dùng nhiều thuốc giảm đau liều mạnh, an thần và chất gây tê trong các đợt phẫu thuật chữa chấn thương lưng và gối. Hồi tháng 12/2020, anh lần thứ năm phẫu thuật đốt sống. Còn tính cả sự nghiệp từ 1996, Woods đã 10 lần lên bàn mổ và phân nửa số đó ở gối trái. Sau ca mổ cấp cứu tại Los Angeles gần đây, người thân lo anh tái lệ thuộc các dược phẩm kê toa ấy.

“Chúng ta không thể dựa trên tiền sử rồi quy chụp ai đó”, đồn phó cảnh sát địa phương John Schloegl đáp khi USA Today yêu cầu giải thích việc không xin lệnh xét nghiệm Woods. Ông còn nói đội cứu hộ đến và Woods phản ứng khi được đánh động. Tuy nhiên, vấn đề không ở chuyện Woods còn tỉnh sau khi lao khỏi lề đường, mà là liệu Woods vẫn tỉnh khi xe đâm vào dải phân cách.

Hôm 23/2, cảnh sát Los Angeles nhận tin báo lật xe. Phó đồn Carlos Gonzales đến hiện trường và thấy Woods kẹt sau vô-lăng, thắt dây an toàn, các túi khí đã bung, tính cả vị trí ghế lái. Sau đó, ông nói Woods vẫn trả lời được các câu hỏi cơ bản.

Kết luận sơ bộ của cảnh sát cho thấy xe lao vào dải phân cách, tông hai biển báo giao thông và một cây nhỏ rồi vượt sang làn ngược lại, xuống lề rồi lăn nhiều vòng mới dừng ở thế lật về bên ghế lái. Nó cách điểm va chạm ban đầu khoảng 120 mét. Xe không để lại dấu phanh, nhanh hơn bình thường ở khu vực hạn chế tốc độ ở mức 72 km/h. Đây là đoạn đường cong, đổ dốc, thường xảy ra tai nạn, trong đó từng có vài vụ chết người.

Nhưng trong tờ khai do cảnh sát địa phương lập, một nhân chứng sống gần hiện trường cho biết khi nghe tiếng va chạm, anh tìm đến chỗ xe lật và hỏi han vài câu nhưng nạn nhân không trả lời. Văn bản này được chuyển lên toà án và là thủ tục để cảnh sát được lệnh kiểm tra hộp đen của xe. Nó cũng đề cập việc Woods chảy máu do bị rách vùng mặt và cằm, nhưng không nhắc chấn thương đầu.

Cảnh sát đã nhận hộp đen nhưng chưa công bố dữ liệu bên trong. Thực tế là túi khí có thể gây chấn thương mặt, nhưng sẽ bảo vệ đầu nếu kết hợp đai an toàn.

Qua các thông tin hiện trường do cảnh sát công bố trong đó có kiểu mất lái ở xe Woods, các chuyên gia không loại trừ khả năng Woods ngủ gật sau tay lái chiếc SUV Genesis. Tuy nhiên, xe được trang bị camera cảnh báo ngủ gật, báo động va chạm và cả hệ thống lách chủ động.

Còn cuộc đối chất với nhân viên điều tra trong bệnh viện, Woods khai không nhớ gì và cả chuyện cầm lái.

Trong khi đó, trưởng đồn Alex Villanueva khẳng định Woods lái trong điều kiện thời tiết tốt, và vụ việc là tai nạn thuần túy. Ông nói Woods không dấu hiệu bất ổn thể chất do tác động sinh học và không đủ luận cứ cần thiết để xin lệnh xét nghiệm máu – thủ tục tầm soát ma tuý, rượu và chất gây nghiện khác. Nhưng không có nó, USA Today Sports kết luận điều tra khó toàn diện và thấu đáo.

Quốc Huytổng hợp

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board