DeChambeau phát kém nhất PGA Tour

Hiệu suất cú đầu hố bằng gậy chuyên dụng – driver của “trùm phát xa” Bryson DeChambeau đang đứng chót PGA Tour, thể hiện qua “smash factor”.

Mùa này, DeChambeau đứng đầu PGA Tour về khoảng cách khi dùng driver – bình quân 322,1 yard. Ngoài ra, anh còn đứng nhất về vận tốc bóng – gần 307,3 km/h lẫn tốc độ đầu gậy – 213,8 km/h. Nhưng “smash factor” trung bình của DeChambeau chỉ đạt 1.437, trong khi 73 đồng nghiệp được 1.5.

Trong số người đạt chuẩn cao, Camilo Villegas dẫn đầu, ở mức 1.51. Hơn nữa, trong 217 đấu thủ được ghi nhận chỉ số này, chỉ DeChambeau chưa đạt chuẩn “smash factor” ở bất kỳ cú phát bóng từ đầu năm đến nay.

Trong phân tích kỹ thuật golf, “smash factor” cho thấy hiệu quả vung gậy -swing, trong đó 1.5 thuộc diện hiệu quả cao. Chỉ số này được tính theo công thức “vận tốc bóng chia vận tốc đầu gậy”.

DeChambeau dẫn đầu về khoảng cách phát xa, nhưng hiệu quả không cao. Ảnh: Golf Digest

DeChambeau dẫn đầu về khoảng cách phát xa, nhưng hiệu quả không cao. Ảnh: Golf Digest

Khi tập luyện với các thiết bị đo kiểm, golfer sẽ biết bản thân dùng loại gậy nào hiệu quả hơn qua “smash factor”, góc phóng bóng, độ xoáy, vận tốc đường bóng cũng như đầu gậy. Và nếu bóng rời mặt đất trong các điều kiện kỹ thuật tương đồng, golfer dùng driver đạt smash factor cao hơn sẽ đưa bóng đi xa hơn.

Nhưng theo chuyên gia từ Golf Digest, DeChambeau là trường hợp trớ trêu khi xét sâu hơn, trước khi tính “smash factor”. Với vận tốc đầu gậy 213,8 km/h, việc đạt chỉ số này cao gần như bất khả thi bởi bóng mất rất nhiều động năng khi bị nén bằng cú swing nhanh như thế. Hơn nữa, để bù lại thất thoát ấy, bề mặt đầu gậy của DeChambeau nhiều khả năng dày hơn bình thường, từ đó ảnh hưởng các chỉ số khác.

Tuy nhiên, nếu DeChambeau bằng cách nào đó lên mặt bằng chung về smash factor ở PGA Tour – 1.491 với vận tốc đầu gậy hiện tại, anh sẽ thêm 10-15 yard trong cú đầu hố.

Golfer Mỹ sinh năm 1993 đang dùng driver với độ bổng mặt gậy không hơn 5 độ trong khi đa số dùng 8 độ trở lên, trong đó số một thế giới Dustin Johnson xài loại 10.5 độ. Năm trước, anh tận dụng biệt tài phát xa và sức mạnh cơ bắp để thoát cỏ rough trên đường thắng major US Open trên sân Winged Foot.

DeChambeau đấu golf chuyên nghiệp từ 2016, đến nay đoạt tám chức vô địch PGA Tour, tính cả US Open.

Quốc Huy (theo Golf Digest)

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board