Đánh thuế gây ô nhiễm với xe nặng hơn 1,8 tấn

PhápThuế sẽ áp dụng cho các loại xe như SUV, nhưng sẽ không áp dụng cho các mẫu xe điện hoặc hybrid.

Các loại xe như SUV nặng hơn 1.800 kg sẽ phải chịu mức thuế mới ở Pháp sau khi chính phủ quyết định ủng hộ biện pháp thân thiện với môi trường trong tuần này. Bộ trưởng Bộ Sinh thái Barbara Pompili đã xác nhận động thái này, đượcLes Échos đưa tin lần đầu tiên vào 15/10.

Thuế mới sẽ là một phần của luật tài chính năm 2021 của chính phủ. Ý tưởng đánh thuế theo trọng lượng, đặc biệt là các loại xe ít thân thiện với môi trường như xe SUV, được đưa ra sau một đề xuất của tổ chức phi chính phủ WWF Pháp về Công ước Khí hậu và Sinh thái. Cả hai đều kêu gọi “câu hỏi về trọng lượng” được xem xét khi đề cập đến việc giảm thuế và phạt xe.

Công ước về khí hậu của công dân kêu gọi “tăng mạnh tiền phạt đối với các phương tiện gây ô nhiễm và coi trọng lượng là một trong những tiêu chí cần tính đến”. Ban đầu đề xuất mức thuế cho bất kỳ trọng lượng nào vượt quá ngưỡng 1.400 kg nhưng sau một thời gian, chính phủ đã đặt ngưỡng 1.800 kg.

Các kế hoạch này xuất hiện trái ngược với quan điểm của Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire, người hồi tháng 9 nói với Les Échos : “Trong bối cảnh kinh tế hiện tại, tôi không muốn thấy bất kỳ sự gia tăng nào về thuế và tôi muốn bảo vệ việc làm công nghiệp, nhà máy, và sức mua của công chúng.”

Các hãng xe Đức và Mỹ tại Pháp sẽ gặp bất lợi khi điều khoản này được đưa ra.

Các hãng xe Đức và Mỹ tại Pháp sẽ gặp bất lợi khi điều khoản này được đưa ra.

Miễn thuế cho xe hybrid hoặc xe điện

Thuế sẽ không hoàn toàn dựa trên trọng lượng. Chính phủ cho biết, các loại xe điện và dạng hybrid sẽ không bị đánh thuế, cũng như “xe gia đình”, chẳng hạn như xe lớn hơn mà một gia đình cần sở hữu do quy mô hộ gia đình của họ, ngay cả khi chúng nặng quá giới hạn. Người ta cho rằng mức thuế này sẽ chủ yếu nhằm vào các dòng xe SUV có khả năng gây ô nhiễm cao, chủ yếu được sử dụng bởi mục đích cá nhân.

Isabelle Autissier, chủ tịch WWF Pháp, trước đó đã kêu gọi chính phủ tính đến trọng lượng khi mọi người mua một chiếc xe mới.

Cô ấy nói: “Nếu bạn di chuyển trong một chiếc xe nặng hơn 200 kg, nó sẽ thải ra lượng khí nhà kính nhiều hơn 20%”.

Số liệu của WWF Pháp cho thấy xe SUV chiếm hơn 38% doanh số bán xe tại Pháp. Đầu tháng này, tổ chức phi chính phủ đã tố cáo những chiếc SUV vì tác động “phá hoại” của chúng đối với môi trường.

Khoảng 10 năm trở lại đây, việc gia tăng sử dụng SUV ở Pháp đã “đè nặng lên quỹ đạo phát thải khí nhà kính của”, và “trong 10 năm qua, SUV đã đóng góp lớn thứ hai vào sự gia tăng lượng khí thải của nước này.”

Tổ chức phi chính phủ cũng tuyên bố rằng việc sử dụng SUV có thể tác động đáng kể đến nỗ lực của Pháp nhằm giảm lượng khí thải carbon nhằm đáp ứng các mục tiêu khí hậu quốc tế được đề ra trong Thỏa thuận Paris.

Nhưng tin tức về mức thuế mới được đưa ra cùng tuần khi chính phủ xác nhận rằng các khoản trợ cấp 1.000 Euro sẽ có sẵn, không kèm theo điều kiện nào, cho bất kỳ ai muốn mua một chiếc ôtô điện đã qua sử dụng ở Pháp. Các khoản viện trợ khác cũng sẽ được cung cấp cho các gia đình có thu nhập thấp hơn.

Mức phí phạt cũng chưa được tiết lộ nhưng có thể ở mức 10 Euro cho mỗi kg cân nặng thừa.

Đoàn Dũng (Theo Connexionfrance)

  • Thái Lan giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xe điện, hybrid
  • Ôtô hybrid – xe ‘xanh’ cần thuế tốt

About Tintuc

Check Also

Ducati Diavel Lamborghini Moto Hang Hiem Tien Ty Sap Ve Viet Nam

Ducati Diavel Lamborghini – môtô hàng hiếm tiền tỷ sắp về Việt Nam

Diavel 1260 Lamborghini sản xuất giới hạn 630 chiếc trên toàn thế giới, dự kiến …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board