Tuyển Mỹ đoạt Ryder Cup

MỹChủ nhà thắng châu Âu chung cuộc 19-9 để đăng quang ở Ryder Cup kỳ thứ 43 trên sân Whistling Straits, bang Wisconsin.

Tuyển Mỹ mừng Ryder Cup trong lễ đăng quang tại sân Whistling Straits, bang Wisconsin hôm 26/9. Ảnh: AP

Tuyển Mỹ mừng Ryder Cup trong lễ đăng quang tại sân Whistling Straits, bang Wisconsin hôm 26/9. Ảnh: AP

Mỹ dẫn suốt hai ngày đầu, lần lượt 6-2, 11-5 và chỉ cần đạt mốc thắng 14,5 trong ngày cuối là giành lại Cup Ryder. Và họ làm tốt hơn thế, với bảy thắng, hai hoà và ba thua trong 12 trận tay đôi.

Đội tuyển chủ nhà cán mốc 14,5 điểm khi Collin Morikawa hoà Viktor Hovland ở lượt năm nội dung cá nhân. Daniel Berger ở trận chót giúp Mỹ chốt điểm 19 bằng 1 up trước Matt Fitzpatrick.

Berger và Morikawa trong nhóm sáu tân binh, bên cạnh Xander Schaufflele, Patrick Cantlay, Scottie Scheffler và Harris English. Toàn bộ đội tuyển Mỹ thuộc top 21 thế giới.

Tuyển Mỹ ghi điểm ở Ryder Cup lần thứ 43

Tuyển Mỹ ghi điểm ở Ryder Cup lần thứ 43

Khoảnh khắc tuyển Mỹ vô địch Ryder Cup 2021.

Bước vào ngày cuối cùng, châu Âu chịu áp lực nặng nề là phải kiếm thêm chín điểm mới có thể giữ Ryder Cup. Cách đây ba năm, họ đã thắng 17,5-10,5 trong vai chủ nhà trên sân Le Golf National, ngoại ô Paris.

Châu Âu khởi đầu bằng chiến thắng 3&2 của Rory McIlroy trước Schaufflele, nhưng sau đó thua tơi tả – ít nhất 3 up liên tục trong ba trận, gồm cả trận đánh của số một thế giới Jon Rahm và “trùm ghi điểm” Sergio Garcia. Rahm thua Scheffler 4&3 lượt ba, còn Garcia thất bại 3&2 trước Bryson DeChambeau lượt tư.

Những pha nổi bật của các tuyển thủ Mỹ trong loạt trận tay đôi

Những pha nổi bật của các tuyển thủ Mỹ trong loạt trận tay đôi

Những pha nổi bật của các tuyển thủ Mỹ trong loạt trận tay đôi.

“Cả đội đã đoàn kết để hoàn thành sứ mệnh”, đội trưởng Mỹ Steve Strick phát biểu. “Thành quả lần này khiến tôi chẳng biết diễn tả sao cho xứng đáng”.

Đây là chiến thắng cách biệt nhất của Mỹ kể từ 1979 – kỳ thứ 23, khi châu Âu hợp nhất lực lượng sau nửa thế kỉ bị áp đảo. Năm ấy, Mỹ xác lập chuỗi 11 lần ẵm Cup Ryder bằng tỉ số 17-11. Qua 20 kỳ giải sau đó, Ryder Cup ghi nhận ba tỷ số chênh lệch 18,5-9,5. Trong đó Mỹ một dịp, còn châu Âu hai lần đều sau năm 2000. Và hơn 40 năm qua, cựu lục địa dần lột xác rồi trên cơ Mỹ, khi thắng bảy trong chín cuộc chạm trán từ 2002 đến 2018.

Kỳ đấu thứ 43 lẽ ra tổ chức vào tháng 9/2020 nhưng bị hoãn một năm vì Covid-19. Điều này vô tình đưa sự kiện về định kỳ gốc – theo năm lẻ, sau chín kỳ năm chẵn vì thảm hoạ khủng bố 11/9/2001.

Ryder Cup là giải đồng đội nam chuyên nghiệp giữa hai nền golf mạnh nhất, ra mắt năm 1927 theo định kỳ hai năm. Cả sự kiện gồm 28 trận theo thể thức đấu hố lần lượt kiểu foursome và fouball – đối kháng cặp với 16 trận chia đều cho hai ngày đầu, và single – tay đôi ngày cuối. Mỗi trận thắng tương đương một điểm, hoà 0,5.

Trong fourball, mỗi đội gồm hai thành viên, đánh bóng riêng. Điểm số tốt nhất của thành viên tại mỗi hố sẽ là điểm của đội. Trong foursome, hai thành viên dùng chung một bóng, thay phiên nhau thực hiện cú đánh đến khi bóng vào hố. Nếu một thành viên phát bóng ở hố số lẻ, người còn lại phát bóng ở hố số chẵn.

Cặp nào có điểm tốt hơn sẽ thắng hố và được lợi thế 1up. Trận đấu kết thúc khi số hố thắng (up, đứng trước) lớn hơn số hố còn lại.

Quốc Huy

  • Màn nâng bia khuấy động Ryder Cup
  • Spieth hụt birdie khó tin ở Ryder Cup
  • Koepka văng tục với trọng tài Ryder Cup
  • Mỹ vẫn ‘đè’ châu Âu ở Ryder Cup
  • Chuyện phong bì ở Ryder Cup
  • Eagle mạo hiểm của DeChambeau
  • Mỹ áp đảo châu Âu ngày đầu Ryder Cup

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board