Chuyến xe nghìn dặm của Tiger Woods sau thảm hoạ 11/9

MỹGiờ này 20 năm trước, “Siêu Hổ” tự lái xe qua 1.600 km để về nhà sau khi bàng hoàng vì vụ khủng bố rúng động toàn cầu.

Người dân tại thành phố New York, Mỹ, chứng kiến khói bốc lên từ Trung tâm Thương mại Thế giới vào ngày 11/9/2001. Ảnh:AP.

Người dân tại thành phố New York, Mỹ, chứng kiến khói bốc lên từ Trung tâm Thương mại Thế giới vào ngày 11/9/2001. Ảnh:AP.

Trên hành trình đơn độc ngày 12/9 tròn hai thập kỷ về trước, Woods đã thay đổi tư tưởng và phương châm vận hành tổ chức từ thiện riêng.

Vụ khủng bố khiến cả nước Mỹ hỗn loạn. Ngày xảy ra thảm hoạ, Woods mất ngủ như bao người. Lúc ấy, anh đang ở St. Louis, bang Missouri và chuẩn bị tranh WGC-American Express trên sân Bellerive.

Sự kiện mở màn sáng 13/9 nhưng đêm 12, Woods lại ở trạm xăng vùng hẻo lánh. Anh đổ thêm nhiên liệu, mua vài thứ lặt vặt để tiếp tục về nhà riêng ở Isleworth, Florida. Chuyến đi này dài cả nghìn dặm.

Woods đấu chuyên nghiệp từ 1996. Khi vụ khủng bố xảy ra ngày 11/9/2001, anh đã có 19 cúp trên PGA Tour, tính cả năm major trong hai năm trước đó. Đầu tuần sự kiện ở Bellerive, Woods có mặt để góp phần phát triển phong trào qua buổi giao lưu và hướng dẫn kỹ thuật.

Sáng thứ Ba, 11/9, chuyến bay số 11 của hãng American Airlines đâm vào tháp Bắc Trung tâm thương mại thế giới ở New York. Woods hay tin khi đang trên hố 10, vòng thử sân với danh thủ Mark Calcavecchia.

Buổi sáng hôm ấy có 10.000 khán giả. Họ không chỉ muốn tận mắt xem Woods, còn đến để trải nghiệm golf đỉnh cao nhân dịp PGA Tour lần đầu trở lại Missouri từ sau major PGA Championship 1992.

Tin dữ lan ra, rồi dồn dập với những diễn tiến kinh hoàng. Đám đông vẫn theo Woods, nhưng lặng như tờ. Cựu điệp viên FBI Joe Corless phụ trách an ninh giải liên tục cập nhật tình hình ở “ba tâm chấn” –từ khu Manhattan đến Lầu Năm Góc ở Virginia, rồi một cánh đồng thuộc bang Pennsylvania.

Tiger Woods, Mark Calcavecchia, Joe Corless (từ phải sang) bàng hoàng trên sân Bellerive khi biết tin về vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Ảnh: AP

Tiger Woods, Mark Calcavecchia, Joe Corless (từ phải sang) bàng hoàng trên sân Bellerive khi biết tin về vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Ảnh: AP

Từ nghiệp vụ, Corless yêu cầu Woods dừng tay, giải tán đám đông. Vào khu thay đồ, Woods dán mắt lên TV và không thốt được lời nào, như những người xung quanh lúc đó. “Tôi há hốc mồm và sởn gai ốc”, Woods về sau mô tả cảm xúc trên Golf Digest.

Sáng 12/9, anh trở lại sân Bellerive, thử thêm một vòng với Mike Weir, sau đó luyện một tiếng ở khu tập rồi nhận tin huỷ giải từ Đặc phái viên Tim Finchem.

Woods đã lường trước, nên không bất ngờ với thông báo này. Ngày thảm hoạ, anh cũng đã sẵn “kế hoạch B” – từ St, Louis lái xe về nhà. Finchem tuyên bố đóng giải lúc 15h. Nửa tiếng sau, Woods lên đường.

“Vài người nghĩ tôi điên khi lái xe một mình băng ngang Mỹ trong cảnh hoang mang. Nhưng đó là việc phải làm. Vì tôi chỉ muốn về nhà”, Woods chia sẻ trên Golf Digest.

Trước khi lên đường, “Siêu hổ” thông báo kế hoạch về rồi dặn dò người thân thường xuyên cập nhật tình hình. Nhưng ở thời 2001, việc giữ liên lạc trên đường khó đảm bảo. Bởi sóng di động ở Mỹ chưa phủ trọn và mạnh. Vùng nông thôn vẫn chập chờn. Woods lái xe trên những cung đường hẻo lánh, qua Illinois, Kentucky, Tennessee rồi Georgia. “Qua rất nhiều cảnh, tôi cứ như người ngoài hành tinh”, anh kể lại.

Cả chuyến đi dài đó, Woods chỉ bốn lần dừng xe, đều để nạp nhiên liệu. Mỗi lần như thế, golfer sinh năm 1975 tranh thủ vệ sinh cá nhân, ăn uống, thêm năng lượng từ các thanh protein. Woods lúc ấy nổi tiếng khắp cả nước, nhưng không ai nhận ra anh trong quần jean áo thun và giày tennis ở các điểm dừng.

Woods về nhà lúc 6h sáng 13/9, sau 14 tiếng từ St. Louis. Trong chuyến đi, Woods nhận ra anh cần cách tân tổ chức từ thiện riêng.

“Sau vô-lăng, tôi cứ miên man nghĩ. Nếu tôi ở một trong các toà nhà hoặc máy bay đó thì sao? Tôi để lại gì cho đời. Và khi đó, tôi nghĩ mình chưa làm được gì. Đúng là tôi có thể điều bóng như ý, nhưng biệt tài đó chỉ giải trí. Còn việc đóng góp cho đời thì chưa”, Woods kể.

Không lâu sau khi lên chuyên nghiệp, Woods cùng bố anh – ông Earl – lập Tiger Woods Foundation (TGR) nhằm giúp giới trẻ Mỹ qua các học bổng và chương trình hỗ trợ sau khi tốt nghiệp. Để đạt mục đích, TGR dùng tài năng của người sáng lập. Woods tổ chức nhiều buổi huấn luyện kỹ thuật, giải và sự kiện golf giải trí. Nhưng tất cả chỉ nhằm giới thiệu môn này đến trẻ em.

TGR không thiếu tiền và nhà tài trợ. Tổ chức này đạt độ phủ rộng và được đánh giá thành công. Tuy nhiên, Woods không nghĩ thế. “Chúng tôi cứ như gánh xiếc. Diễn hết tuần này sang tuần khác. Thật tuyệt khi thấy ngày càng nhiều trẻ chơi golf. Nhưng bước tiến đó có thực sự thay đổi đời chúng?”, Woods băn khoăn.

Cuối 2001, Woods đưa ra thông điệp cải tổ trong cuộc họp toàn TGR: “Golf sẽ bổ trợ cho hoạt động then chốt – giáo dục hướng nghiệp”. Đồng thời, anh sẽ chuyên tâm hơn, thay vì kiểu thời vụ và kém sâu sát trong năm năm đầu.

Woods muốn giới trẻ nghĩ về cuộc sống sau trung học. Anh đích thân trò chuyện với chúng, phụ huynh và cả những nhà giáo dục. Hoạt động TGR thời đổi mới xoay quanh tổ hợp khoa học-công nghệ-cơ khí và toán.

Những ngẫm nghĩ trên đường lái xe hơn nghìn dặm về nhà sau vụ khủng bố 11/9 khiến Tiger Woods mạnh tay cải tổ hoạt đông từ thiện, giúp đỡ nhiều hơn cho giới trẻ Mỹ. Ảnh: AP

Những ngẫm nghĩ trên đường lái xe hơn nghìn dặm về nhà sau vụ khủng bố 11/9 khiến Tiger Woods mạnh tay cải tổ hoạt đông từ thiện, giúp đỡ nhiều hơn cho giới trẻ Mỹ. Ảnh: AP

Năm 2006, Trung tâm giáo dục Tiger Woods rộng 3.250 m2 được khánh thành. Trong 10 năm qua, TGR đã mở thêm sáu trung tâm tương tự, tất cả đều trong vùng thu nhập thấp. Qua hệ thống này, 165.000 trẻ đã theo các chương trình được hậu thuẫn từ hơn 150 triệu USD, trong đó gần 200 em nhận học bổng, còn cổng học trực tuyến năm 2021 ghi nhận gần 500.000 em đăng ký.

Thảm hoạ khủng bố 11/9 khiến PGA Tour huỷ WGC-American Express 2001. Giải mở lại vào năm sau, tại Ireland, ghi nhận Woods vô địch ở điểm kỷ lục -25, trong đó chỉ một bogey, tại hố cuối vòng bế mạc.

Năm 2018, Woods trở lại sân Bellerive để tranh major PGA Championship đồng thời hiện thực hoá tham vọng phá mốc 14 danh hiệu major. Nhưng anh cán đích thứ hai (điểm -14), kém nhà vô địch Brooks Koepka hai gậy chung cuộc.

Woods đạt major thứ 15 tại Masters 2019, cùng năm thắng Zozo Championship để cùng huyền thoại Sam Snead sở hữu kỷ lục 82 danh hiệu PGA Tour. Trong 25 năm chuyên nghiệp, “Siêu sao Mỹ” đến 10 lần phẫu thuật chữa chấn thương ở lưng và gối.

Woods hiện vẫn theo liệu trình hồi phục sau khi gãy chân phải vì tai nạn giao thông hồi tháng Hai. Cuối tháng trước, anh xuất hiện ở Los Angeles với dấu hiệu khả quan – mang vớ ở chân bị thương, tự đi bằng nạng bên ngoài một khách sạn trong khu Beverly Hills.

Anh có thể tái ngộ giới golf đỉnh cao trong vai trò chủ trì Hero World Challenge vào tháng 12/2021.

Quốc Huy

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board