LPGA Tour công bố tân Đặc phái viên

Sau gần bốn tháng sàng lọc, LPGA Tour hôm 25/5 thông báo bà Mollie Marcoux Samaan sẽ thay Mike Whan ở vị trí quyền lực nhất cơ quan này.

Whan chủ động rời ghế từ đầu năm nay. Ông hiện là CEO Hiệp hội Golf Mỹ (USGA).

Tân đặc phái viên Samaan chưa từng quản lý hay lãnh đạo chuyên ngành, dù chơi golf từ 11 tuổi, hiện đạt trình độ cao – handicap (điểm chấp) 7.4. Nhưng bà nổi tiếng trong giới thể thao học đường Mỹ.

Giữ chức Giám đốc Thể thao tại Đại học Princeton từ 2014, Samaan sáu năm qua đưa các đội tuyển trường này đoạt tổng cộng 65 chức vô địch các giải thuộc Ivy League – nhóm các đại học tư thục vùng Đông Bắc Mỹ. Khối này lừng danh về môi trường lẫn chất lượng giáo dục và thể thao thành tích cao cũng như khét tiếng kén chọn đầu vào.

Bà Samaan là người dẫn dắt các phong trào thể thao của đại học lừng danh Princeton từ bảy năm qua. Ảnh: Princeton Athletics

Bà Samaan là người dẫn dắt các phong trào thể thao của đại học lừng danh Princeton từ bảy năm qua. Ảnh: Princeton Athletics

Trước Princeton, Samaan qua 19 năm làm việc tại Chelsea Piers Management – công ty sở hữu và vận hành các tổ hợp tập luyện và thi đấu đẳng cấp thế giới, tính cả cơ ngơi cùng tên tại New York và Connecticut. Tại doanh nghiệp này, bà là phó Chủ tịch phụ trách mảng hoạch định chiến lược, kiêm Tổng giám đốc. Samaan cũng tự sáng lập và dẫn dắt quỹ Giáo dục – Thể thao, đến nay tài trợ hơn 2.000 suất cho trẻ năng khiếu ở Mỹ.

“Đặc phái viên LPGA Tour là một trong những công việc đỉnh trong thể thao hiện nay. Nó cũng là cơ hội cả đời. Tôi đam mê golf và hâm mộ đấu trường này lâu rồi. Giờ đây, tôi vô cùng phấn khích với nhiệm vụ đưa LPGA Tour cũng như golf nữ vào giai đoạn phát triển mới”, văn bản bổ nhiệm từ LPGA Tour trích lời Samaan.

Samaan tốt nghiệp Princeton hồi 1991. Hồi còn theo học trường này, bà là vận động viên chủ lực môn bóng đá và khúc côn cầu, đoạt giải thưởng cao quý nhất, dành cho sinh viên xuất sắc trong học vấn lẫn phong trào thể thao.

Samaan là Đặc phái viên nữ thứ hai trong lịch sử LPGA Tour từ 1950, sau Carolyn Bivens ở nhiệm kì 2005-2009. Sau bốn năm lãnh đạo không hiệu quả – chủ yếu từ sai lầm trong chiến lược kinh doanh và phong cách quản trị, Bivens phải từ chức vì áp lực từ nội bộ LPGA Tour, đối tác và giới truyền thông.

Whan kế nhiệm Bivens từ 2010 và được xem là người hùng. Bởi khi tiếp quản, Whan thừa hưởng một gánh nặng tương lai vì công ty đang loay hoay thoát nghèo. Lúc đó, LPGA Tour chỉ có 23 giải với tổng quỹ thưởng 40 triệu USD trong 52 tuần. Đó là chưa kể việc các nhà tài trợ mang tâm thế dè chừng sếp mới sau một thời gian cảm nhận chiến thuật độc đoán của lãnh đạo cũ Bivens trong các cuộc thương thảo.

Và sau 10 năm, Whan đã biến LPGA Tour từ “một cô gái nghèo” thành “tiểu thư đài các” trong làng golf thế giới. Đấu trường này thoát nguy cơ phá sản, vượt thử thách thị trường, và gần đây nhất, qua Covid-19. Dịch bệnh khiến mùa rồi gián đoạn năm tháng, mất hơn 10 sự kiện, nhưng quỹ thưởng mỗi chặng chỉ giảm nhẹ và lượng khán giả truyền hình lại tăng 30%. Mùa 2021, LPGA Tour có 34 sự kiện với tổng quỹ thưởng kỷ lục 76,45 triệu USD.

“Tôi nghĩ chúng ta có nữ Đặc phái viên sẽ rất tuyệt. Nhưng chúng tôi không loại trừ ai cả. Chủ trương chung là tìm người giỏi nhất. Mike Whan là điển hình”, Diane Gulyas, Chủ toạ Ban Giám đốc LPGA Tour, bày tỏ ý kiến riêng, hồi Whan thông báo từ chức.

Còn Whan luôn nghĩ Đặc phái viên, dù nam hay nữ, tương lai đấu trường vẫn nằm trong tay phụ nữ. “LPGA Tour do phụ nữ vận hành, hôm nay và mai sau vẫn thế. Nếu không hiểu điều đó, người kế nhiệm tôi sẽ khổ sở và đáng thương”, ông nêu tư tưởng cá nhân.

Cơ cấu Ban Giám đốc đương nhiệm LPGA Tour gồm Đặc phái viên, hai Chủ tịch phụ trách thi đấu và huấn luyện, sáu Giám đốc độc lập, sáu Giám đốc chuyên trách – vị trí do golfer thành viên đấu trường trực thuộc đảm nhiệm.

Quốc Huytổng hợp

  • Những âu lo cho LPGA Tour thời hậu Mike Whan
  • Nhân vật quyền lực nhất LPGA Tour từ nhiệm
  • Mike Whan – anh hùng của làng golf nữ

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board