Những điều rút ra từ các giải major trong năm 2017

Chuyên gia của BBC Iain Carter đưa ra cái nhìn tổng quan sau khi PGA Championship kết thúc.

Chiến thắng kịch tính của Justin Thomas tại PGA Championship đã khép lại một năm đáng nhớ với các giải major. Sergio Garcia để lại dấu ấn với chiến thắng đáng kinh ngạc tại Masters hồi tháng 4, trước khi Brooks Koepka tạo ra bước đột phá ở US Open và Jordan Spieth vô địch British Open. Với chiến thắng của Thomas, ba major gần nhất đều về tay các golfer Mỹ với tuổi trung bình 25.

Vậy chúng ta có thể rút ra điều gì từ bốn giải major, bộ mặt của làng golf nam thế giới?

nhung-dieu-rut-ra-tu-cac-giai-major-trong-nam-2017

Thomas, Fowler và Spieth thuộc lứa golfer trẻ của Mỹ đang thống trị golf thế giới. Ảnh: AP.

Sức mạnh của golf Mỹ. Đội tuyển Mỹ vô địch Ryder Cup mùa thu năm ngoái và tuyển châu Âu có lẽ nên vui mừng vì giải đấu này không diễn ra ngay vào tháng sau. Hiện tại, có một sức mạnh đáng sợ về chiều sâu của golf Mỹ mà Koepka, Spieth và vừa qua là Thomas đã chứng minh.

Họ đều bám sát Dustin Johnson trên bảng vị trí thế giới, vào thời điểm mùa giải của đương kim số một thế giới bị hủy hoại bởi chấn thương “khó đỡ” trước thềm Masters. Những người Mỹ khác, như Matt Kuchar về nhì, sau Spieth, tại British Open. Vị trí thứ năm của Rickie Fowler tại Quail Hollow là lần thứ hai anh có chân trong top 5 một giải major năm nay và Patrick Reed chia sẻ vị trí thứ nhì tại PGA Championship.

Hơn nữa, có một sự liên kết và tình cảm thân thiết giữa các golfer trong thế hệ này của Mỹ. Thomas và Fowler đợi để chúc mừng Spieth tại Royal Birkdale, và nhà vô địch British Open đã đáp lại điều tương tự với Thomas tại Charlotte vào Chủ nhật vừa qua.

“Dĩ nhiên, tất cả chúng tôi đều muốn thắng. Chúng tôi muốn đánh bại những người khác nhưng nếu không thể thắng, ít nhất chúng tôi cũng có thể chia sẻ niềm vui với bạn bè của mình. Tôi nghĩ chúng tôi đều có thể cùng chia sẻ niềm vui và tôi biết điều đó chỉ khiến họ thêm khao khát chiến thắng, giống như những gì đã xảy ra với tôi sau khi chúc mừng Jordan vậy”, Thomas nói.

Rory McIlroy cần hồi phục thể trạng hoàn toàn. Giống như chuyên gia Jay Townsend của BBC đã bình luận: “Về cơ bản, cậu ấy đã ném đi cả mùa giải. Bạn không thể thi đấu khi không khỏe mạnh”.

Chiều sâu của golf đỉnh cao hiện nay khiến McIlroy, dù với tài năng thiên phú, không thể bắt kịp những cái tên lớn nhất nếu không thể tập luyện với sức khỏe tốt nhất.

Golfer người Bắc Ireland chia sẻ vị trí thứ tư tại British Open – màn trình diễn tốt nhất trong năm của anh. Nhưng thực tế, McIlroy không bao giờ nằm trong nhóm có thể cạnh tranh danh hiệu tại Birkdale, và sau khi kết thúc bốn ngày tại Quail Hollow, anh tiết lộ bị đau thắt ở lưng trong hầu hết các vòng đấu đã chơi.

mcilroy-co-the-nghi-thi-dau-het-nam-2017

McIlroy trải qua một mùa giải trắng tay. Ảnh: Reuters.

Điều này có nghĩa là lịch thi đấu của McIlroy phải được giảm tải và anh vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương xương sườn đã phá hỏng cả năm thi đấu của bản thân.

Bây giờ là thời gian nghỉ ngơi. Sẽ không có Ryder Cup và anh có cơ hội hồi phục hoàn toàn trước khi bước vào mùa giải quan trọng năm sau. Golfer bốn lần vô địch major chưa giành thêm danh hiệu lớn nào trong ba năm qua nhưng dính một chấn thương mắt cá kỳ lạ vào năm 2015 và những vấn đề hiện tại khiến McIlroy không có thể trạng tốt nhất cho các major thời gian qua.

Golf Anh đang trong giai đoạn chuyển giao. Justin Rose về nhì sau Garcia ở Masters và Tommy Fleetwood đứng thứ tư tại US Open nhưng ngược lại, ít có lý do để người hâm mộ golf ở Anh hào hứng.

Rose không bao giờ lấy lại phong độ sau thất bại cay đắng ở play-off trước đối thủ Tây Ban Nha kể trên, trong khi Fleetwood có tương lai tươi sáng sau khi nhận được cú hích ở Erin Hills.

Danny Willett, vô địch Masters 2016, trải qua một năm tồi tệ với sự xuống dốc cả về phong độ lẫn thể trạng. Giống như McIlroy, anh ta phải rời xa sân đấu một thời gian, chữa trị cái lưng và tìm cách đáp lại những kỳ vọng lớn.

Thế hệ của Tyrrell Hatton, Chris Wood, Andy Sullivan và Matthew Fitzpatrick vẫn thua kém một bậc so với các đối thủ đồng trang lứa từ Mỹ ở các giải major. Họ phải tìm cách để cạnh tranh ở các sân chơi lớn.

Chỉ Jordan Smith tạo ra một màn ra mắt hoành tráng với vị trí thứ chín tại Quail Hollow và tỏ ra sảng khoái sau chiến thắng tại châu Âu cuối tháng trước.

chien-thang-o-ho-phu-sergio-garcia-vo-dich-masters-2017-1

Rose thất vọng khi bỏ lỡ cơ hội vô địch tại Masters. Ảnh: Reuters.

Các sân tổ chức major quá dài. Erin Hills, nơi tổ chức US Open, quá dài, thực tế là dài hơn mức tiêu chuẩn hàng trăm yard. Khi các sân đấu được kéo dài ra 7.800 yard để thích hợp với khoảng cách mà quả bóng golf hiện đại có thể đi, chúng ta biết là điều gì đó cần phải được thực hiện.

Các quan chức cũng hiểu sự thay đổi là bắt buộc. Một quan chức cấp cao của golf Mỹ nói: “Golf là một thể thao duy nhất có thể mở rộng chiều dài mặt sân để thích nghi với những thay đổi của trò chơi”.

Nhưng chiều dài như thế sẽ ảnh hưởng xấu đến thời gian của các vòng đấu và khiến golf trở thành cuộc chạy đua về sức mạnh, làm lu mờ các yếu tố về kỹ năng và mưu mẹo. Môn thể thao này trở nên quá một chiều và công việc thiết lập sân bỗng ảnh hưởng quá nhiều đến điểm số.

Không bất ngờ khi kỷ lục major bị phá vỡ. Năm nay, điểm số 62 đã được ghi ở một major của nam. Người làm được điều đó là Branden Grace trong một ngày mưa nhẹ và sân Royal Birkdale được thiết lập để người chơi có những điểm số thấp.

Nó tạo ra một ngày đầy cảm xúc, đám đông liên tục trầm trồ vì những birdie hay eagle. Hôm đó tại Southport là ngày mà các golfer hàng đầu cho chúng ta chiêm ngưỡng toàn bộ khả năng của họ. Nhưng những người không thể tìm được phong độ thì vẫn chật vật. McIlroy sụp đổ sau khởi đầu tốt ở vòng ba hôm ấy, và đó có thể là vòng đấu gây ra sự chia tay giữa anh và caddie JP Fitzgerald.

nhung-dieu-rut-ra-tu-cac-giai-major-trong-nam-2017-3

Grace ghi số điểm kỷ lục tại Royal Birkdale. Ảnh: Reuters.

Các giải major vẫn có sức hút lớn, đặc biệt là British Open. Với tôi, kỷ niệm không bao giờ quên với các major trong năm nay được mang lại bởi đám đông ở Birkdale. Hàng đoàn người kéo đến sân là tôi nhớ tới đường Wembley mỗi lần có chung kết Cup FA.

British Open tổ chức ở vùng Tây Bắc nước Anh là nơi đông khán giả nhất ngoài St Andrews. Và nó được bao phủ bởi những phòng trưng bày giàu kiến thức và đầy đam mê, tạo ra một trong những không khí tuyệt vời nhất của môn thể thao này.

Đó là điều đã diễn ra tại Royal Birkdale hồi tháng 7 dù danh hiệu major thứ ba của Spieth càng tô điểm thêm cho bức tranh thống trị của người Mỹ, điều phản ánh cán cân quyền lực của golf hiện nay.

Vĩnh San

  • Justin Thomas vô địch PGA Championship
  • McIlroy có thể nghỉ thi đấu hết năm 2017

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board