Hành trình 100 năm di sản của Mazda

Xuất phát là một nhà máy sản xuất nút chai năm 1920, Mazda dịch chuyển sang sản xuất ôtô, vượt qua nhiều biến cố của chiến tranh để đạt thành công như ngày nay.

Tái sinh từ tro tàn

Một người dân đứng trước đống đổ nát tại thành phố Hiroshima sau khi hứng chịu bom nguyên tử năm 1945.

Một người dân đứng trước đống đổ nát tại thành phố Hiroshima sau khi hứng chịu bom nguyên tử năm 1945. Ảnh: Mazda toàn cầu.

Là một phần của thành phố Hiroshima, Mazda không nằm ngoài vòng xoáy của thảm họa bị ném bom nguyên tử năm 1945. Bản lĩnh Hiroshima đã giúp hãng này vượt qua nghịch cảnh. Toàn bộ nhân viên công ty được điều động tham gia phát vật tư y tế, thành lập trung tâm tìm kiếm cứu nạn, nhà máy Mazda trở thành bệnh viện dã chiến và nơi trú ẩn cho người vô gia cư.

Những đóng góp trong công cuộc hồi sinh Hiroshima cùng tinh thần vươn lên mạnh mẽ suốt một thế kỷ qua đã giúp Mazda được nhớ đến bằng một cái tên đặc biệt Mukainada Spirit – tinh thần làm mọi thứ theo cách của mình, không bao giờ từ bỏ mục tiêu và luôn phấn đấu cho những điều xứng đáng.

Dấu ấn động cơ Wankel của Mazda

Động cơ xoay vòng (Wankel) là một loại động cơ đốt trong được phát minh bởi kỹ sư người Đức, Felix Wankel. Sự độc đáo của loại động cơ này đã thu hút nhiều nhà sản xuất ôtô bước chân vào công cuộc cải tiến và thương mại hóa, nhưng lần lượt thất bại.

Các kỹ sư tại nhà máy Mazda (Nhật Bản) đang lắp ráp khối động cơ Wankel.

Các kỹ sư tại nhà máy Mazda (Nhật Bản) đang lắp ráp khối động cơ Wankel. Ảnh: Mazda toàn cầu.

Mazda, một hãng xe bấy giờ chỉ dừng biên giới Nhật Bản đã mua bản quyền và chinh phục thành công loại động cơ này vào năm 1967. Hãng này đã phát triển được bản thương mại của động cơ xoay vòng với những đặc điểm được xem là tối ưu nhất vào lúc đó: nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, vòng tua cao và bền bỉ, âm thanh hấp dẫn nhưng không tạo nhiều rung động.

Cũng từ đây, động cơ xoay vòng đã gắn liền với Mazda như một thành tựu kỹ thuật làm thay đổi bộ mặt ngành sản xuất ôtô, đưa Mazda bước lên bản đồ các hãng xe tên tuổi trên thế giới. Năng lực kỹ thuật cùng sự kiên trì, bền bỉ chính là những yếu tố quan trong giúp hãng Nhật vượt qua thử thách và hiện thực hóa giấc mơ.

Cuộc “lột xác” với ngôn ngữ thiết kế KODO

Ngôn ngữ thiết kế này được giới thiệu năm 2010, giúp Mazda giành được nhiều giải thưởng thiết kế quan trọng trên toàn cầu.

Hai mẫu xe ý tưởng của Mazda.

Hai mẫu xe ý tưởng của Mazda.

Hai mẫu xe ý tưởng Mazda RX-Vision và Vision Coupe lần lượt được xướng tên trong hạng mục “Mẫu xe ý tưởng đẹp nhất thế giới” năm 2015 và 2017. Miata và Mazda3 hoàn toàn mới nhận giải thưởng “Thiết kế xe đẹp nhất thế giới” lần lượt vào năm 2016 và 2020.

Ngôn ngữ KODO giai đoạn đầu tập trung nắm bắt và mô phỏng các chuyển động tương tự như loài báo khi săn mồi, chuyển tải thành các đường nét mềm mại trên xe, xóa bỏ các góc cạnh không cần thiết làm chia tách vẻ đẹp không gian. Thập kỷ thứ hai của thiết kế này tập trung hơn vào thẩm mỹ tinh hoa Nhật Bản qua ba yếu tố: Yohaku – vẻ đẹp của không gian trống, Sori – đường cong với sự cân đối, Utsuroi – sự hòa quyện của ánh sáng và bóng tối.

Công nghệ SkyActiv độc quyền

Công nghệ này được Mazda giới thiệu năm 2011, bao gồm: động cơ SkyActiv-G tỉ số nén cao, hộp số tự động SkyActiv-Drive, thân vỏ SkyActiv-Body và khung gầm SkyActiv-Chassis.

Trong bối cảnh các hãng xe liên tục giới thiệu các công nghệ mới và hiện đại, Mazda lựa chọn lối đi là tập trung vào những điều căn bản nhất. Theo Mazda, SkyActiv ra đời loại bỏ định kiến cho rằng những giá trị công nghệ cốt lõi không thể hoàn thiện hơn, khẳng định khuynh hướng đào sâu nghiên cứu trên các nền tảng sẵn có luôn có thể đem đến những kết quả giá trị hơn ta nghĩ.

SkyActiv giúp Mazda đạt giải thưởng “Công nghệ của năm 2012”, khích lệ hãng này tiếp tục phát triển, kiến tạo nhiều đột phá trong tương lai.

Mang đến niềm vui cho người cầm lái

Trong 100 năm hình thành và phát triển, hãng Nhật dùng thuật ngữ “Jinba Ittai – Người ngựa là một”, tập trung vào việc lấy con người làm trung tâm để phát triển các mẫu xe.

“Jinba Ittai” là triết lý đã xuất hiện hơn 2.000 năm trước tại Nhật Bản, được hình thành trong môn cưỡi ngựa bắn cung, trải qua quá trình khổ luyện, hình thành sự nhất thể hoá, giao cảm giữa người và ngựa. Mazda ứng dụng triết lý này bằng cách kết hợp hài hòa thiết kế KODO và công nghệ SkyActiv, được hỗ trợ bởi công nghệ GVC, i-Activsenses nhằm mang đến cảm giác an tâm và hứng khởi nhất cho người cầm lái.

“100 năm đi cùng khách hàng, theo đuổi niềm vui lái xe và gắn bó với cộng đồng theo những cách riêng biệt, Mazda đã tạo nên những cột mốc đầy cảm xúc để đem đến những giá trị và thành tựu mà bất cứ ai đang sở hữu xe đều có thể ngẩng cao đầu tự hào”, đại diện hãng tại Việt Nam nói.

Tuấn Vũ

About Tintuc

Check Also

Ducati Diavel Lamborghini Moto Hang Hiem Tien Ty Sap Ve Viet Nam

Ducati Diavel Lamborghini – môtô hàng hiếm tiền tỷ sắp về Việt Nam

Diavel 1260 Lamborghini sản xuất giới hạn 630 chiếc trên toàn thế giới, dự kiến …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board