Chị em Hà Nội chán cảnh “tiền đội nón ra đi” nên kéo nhau học lớp tự tạo trang phục cho chính mình, mỗi tháng tiết kiệm cả khối tiền shopping

Giống như bao chị em phụ nữ khác, tôi cũng từng có một thời hoa niên rất thích thêu thùa, học may vá để làm váy áo cho búp bê. Thế nhưng, đó cũng chỉ là đam mê nghịch ngợm thuở bé, lớn lên rồi tôi chẳng đủ kiên nhẫn để ngồi sửa một chiếc khóa quần nữa, cùng lắm là đơm lại nút áo bị bung mà thôi!

Cho đến một trưa tháng 10 ảm đạm, vừa ngồi nhâm nhi tách trà vừa lướt Facebook, tôi bỗng thấy một người bạn khoe chiếc váy cực sexy do chính tay cô ấy tự cắt tự may. Ngạc nhiên xen lẫn tò mò, tôi nhắn tin hỏi cô bạn dăm ba câu, trêu đùa rằng xưa nay bạn vụng về như Cám mà lại tự may được chiếc váy xinh thế. Tưởng bạn mắng lại tôi như thường lệ, ai ngờ cô nàng tíu tít khoe với tôi rằng cô đang ở lớp học thời trang. Tôi hỏi bạn là chán ngồi công sở thích đi làm thợ may rồi sao, cô ấy cười khì: “Không, đi học cho vui!”.

Nhìn không gian lớp học sáng sủa đầy sắc màu, tôi đoán là cô bạn tiểu thư của mình chắc chỉ tới để check in rồi thôi, cái váy mà bạn khoe có khi mượn của người khác cũng nên. Nhưng trò chuyện thêm một hồi nữa thì hóa ra bạn tôi biết may thật, và cô ấy mới chỉ học được gần 1 tháng! Ngày xưa mẹ tôi học may khá lâu, hết 1 quyển sách mới có thể may được một bộ đồ ở nhà đơn giản, làm thế nào mà bạn tôi có thể may cả một chiếc váy cầu kỳ trong vòng 3 tuần?

Tò mò xem lớp học chỗ bạn tôi vừa khoe, thì ra đó là một trung tâm dạy cắt may thời trang ứng dụng. Nghe có vẻ khá lạ tai, nhưng thông tin về các lớp cắt may tương tự có rất nhiều ở Hà Nội, thậm chí số lượng chị em quan tâm, chia sẻ về môn học mới lạ này nhiều không đếm xuể. Các cô gái theo học ở những trung tâm thời trang ứng dụng thuộc khá nhiều tầng lớp, công việc khác nhau, họ đi học may như một buổi phụ đạo ngoài giờ chứ không phải nghề chính để mưu sinh, nhưng các sản phẩm họ làm ra đều hoàn hảo và ấn tượng vô cùng.

"Mục sở thị" lớp học cắt may thời trang ứng dụng: Thú vui mới điểm tô cho cuộc sống bận rộn của những quý cô thị thành - Ảnh 2.

Nhờ những lớp học cắt may ứng dụng hiện đại này mà chỉ cần 1 tháng thôi ai cũng có thể tự làm ra những chiếc váy đẹp như nhà mốt thiết kế. Hãy cùng ghé thăm một trung tâm thời trang nổi tiếng ở Hà Nội để khám phá những bí mật hấp dẫn trong đó, và để biết tại sao gần đây phái đẹp thành thị đổ xô đi học may như một hot trend thời thượng nhé!

Thời trang “ứng dụng”, học không phải thành thợ may, mà là đủ để tự may cho chính mình

Hồ Trang là quản lý đào tạo của một trung tâm cắt may có tiếng nằm trong con phố nhỏ Vương Thừa Vũ, cách Ngã Tư Sở chỉ vài bước chân. Cô gái nhỏ bé này đã có tận 11 năm làm nghề, 7 năm kinh nghiệm giảng dạy trong lĩnh vực cắt may.

Ít ai biết rằng Trang từng là cô sinh viên báo chí, nhưng chỉ học nửa năm là Trang nghỉ để chạy theo “tiếng gọi” của vải vóc kim chỉ. Ban đầu Trang cũng vấp phải sự phản đối của gia đình, nhưng cô nhận ra bản thân thực sự không phù hợp với môi trường ĐH nên xin phép bố mẹ cho mình tự quyết định lối đi riêng.

"Mục sở thị" lớp học cắt may thời trang ứng dụng: Thú vui mới điểm tô cho cuộc sống bận rộn của những quý cô thị thành - Ảnh 4.

Hồ Trang – người sáng lập kiêm giảng viên dạy cắt may ở trung tâm thời trang ứng dụng.

Vốn dĩ rất giỏi Toán nên Hồ Trang có rất nhiều lợi thế để học cắt may chuyên nghiệp. Nghe có vẻ chẳng liên quan gì đến nhau, bởi 1 môn thì đòi hỏi tư duy số học logic phức tạp, còn 1 môn thì cần sự khéo tay, nhưng tiếp xúc với nghề may rồi thì ai cũng nhận ra 2 bộ môn này gắn bó rất mật thiết.

Các công thức Toán và tư duy hình học giúp ích khá nhiều cho việc cắt may chính xác, tỉ mỉ, muốn vẽ phác thảo sản phẩm thì rất cần đến số liệu cụ thể, nếu tính toán nhanh nhẹn thì học cắt may sẽ rất dễ dàng.

"Mục sở thị" lớp học cắt may thời trang ứng dụng: Thú vui mới điểm tô cho cuộc sống bận rộn của những quý cô thị thành - Ảnh 5.

"Mục sở thị" lớp học cắt may thời trang ứng dụng: Thú vui mới điểm tô cho cuộc sống bận rộn của những quý cô thị thành - Ảnh 6.

Học cắt may có nhiều bước từ cơ bản đến phức tạp.

Trang may mắn gặp gỡ một người bạn đã giúp đỡ cô rất nhiều trên con đường lập nghiệp gian nan. Người bạn này dạy Trang học hỏi các kỹ năng quản lý, làm việc nhóm, hỗ trợ cô gái 9X dũng cảm đứng ra mở lớp học cắt may đầu tiên của riêng mình rồi phát triển thành trung tâm thời trang ứng dụng như hiện tại. Dù trung tâm chỉ là một căn phòng rộng chưa đầy 50m2 nhưng luôn ngập đầy ánh sáng và đồ đạc dụng cụ may vá xinh xắn, ngày nào cũng rộn ràng tiếng máy khâu.

Ở đây, bạn có thể gặp những nữ sinh cấp 3 mặc áo đồng phục chăm chú ngồi xỏ kim, những chị gái công sở còn mặc nguyên đồ đi làm cặm cụi vẽ mẫu áo, và cả những cô nàng xinh đẹp sang chảnh đến học may để tự thiết kế đồ độc lạ cho riêng mình. Không quan trọng bạn là ai hay làm gì, chỉ cần đam mê thời trang thì lớp học này chính là “thiên đường” cho bạn thỏa sức sáng tạo.

"Mục sở thị" lớp học cắt may thời trang ứng dụng: Thú vui mới điểm tô cho cuộc sống bận rộn của những quý cô thị thành - Ảnh 8.

Thời trang ứng dụng mới phát triển nổi trội từ cách đây vài năm, với nhiều trung tâm mở ra thu hút rất đông người theo học. Ở các lớp của Hồ Trang có không ít học viên lặn lội từ khắp mọi nơi ra Hà Nội học. Học viên nhỏ tuổi nhất tại đây là một bé 9 tuổi, còn lớn tuổi nhất là một cô đã ngoài 60. Trang có ấn tượng rất sâu sắc với những học viên đặc biệt của mình, tuổi tác cũng không thể ngăn họ ghi nhớ những công thức phức tạp khi học cắt may và tạo ra những sản phẩm độc đáo.

“Đa phần học viên đều không học khối A nên tuần đầu tiên sẽ là thời gian khó khăn nhất, phải làm quen với các công thức tính toán và vẽ hình để cắt rập, ví dụ như số đo vòng ngực chia 4 tưởng đơn giản nhưng rất nhiều bạn lúng túng tính khá lâu mới ra. Có bạn còn không hiểu 1/5 là gì!

Có cả học viên nước ngoài tới đây, rồi các mẹ bỉm sữa chưa từng cầm kim chỉ bao giờ, và cả những bạn trẻ quen bị động… Mỗi đối tượng lại gặp trở ngại khác nhau, từ rào cản ngôn ngữ giao tiếp cho đến các thuật ngữ chuyên ngành, và đặc biệt quan trọng là kỹ thuật thực hành, mình đều phải cố gắng tiếp cận một cách gần gũi dễ hiểu nhất, giúp họ học với tâm thế thoải mái, không gò bó. Quan niệm của mình là không bao giờ để ai tụt lại phía sau cả, chỉ cần kiên trì thôi”.

"Mục sở thị" lớp học cắt may thời trang ứng dụng: Thú vui mới điểm tô cho cuộc sống bận rộn của những quý cô thị thành - Ảnh 9.

Cả giảng viên và học viên tại lớp cắt may đều rất trẻ trung năng động, chung sở thích sáng tạo thời trang.

Trang tâm sự, cô nhận thấy chương trình học cắt may cũ của những thế hệ cũ khá cứng nhắc, sách dạy gì thì học theo đó. Sau khi nghiên cứu kỹ, cô băn khoăn tại sao không làm một giáo trình khác sáng tạo hơn, hiện đại hơn để ai cũng có thể học được, người khác ngành nghề cũng hiểu được. Nghĩ là làm, sau một thời gian miệt mài tâm huyết, Trang đã tự viết ra giáo trình riêng phù hợp với xu hướng sống hiện đại và nhu cầu của các bạn muốn học cắt may ứng dụng.

“Nghề may trong quan niệm cũ là một nghề để kiếm sống, nhưng bây giờ nó trở thành một phần trong lối sống hiện đại, giống như thú vui tao nhã dành cho những chị em thích học hỏi. Mà đâu phải có mỗi phái đẹp học may, ở đây có rất nhiều bạn nam khéo tay, thậm chí sản phẩm họ làm ra còn sáng tạo và phá cách hơn mọi người nghĩ.

Nhu cầu học cắt may của giới trẻ bây giờ rất lớn, các bạn không cần học để làm nghề, mà học vì đam mê, vì muốn trải nghiệm một thứ mới mẻ trong cuộc sống. Bản thân chị em thì thích mặc đẹp, độc, nên đi học cắt may chủ yếu để phục vụ mình là chính, đôi khi trang phục họ sáng tạo ra không đắt đỏ bằng những bộ đồ long lanh ở shop, nhưng nó là độc bản, có giá trị tinh thần cao và dấu ấn cá nhân nữa.

Những “bản nháp” trang phục đầy chuyên nghiệp và mang tính thẩm mỹ ứng dụng cao trong cuộc sống do chính các học viên tự làm.

Nhiều học viên của mình tâm sự rằng họ tìm đến môn thủ công này để giải tỏa stress, tìm cảm hứng mới cho cuộc sống vốn dĩ căng thẳng và bận rộn, hoặc quá nhàm chán. Cảm giác hồi hộp và hạnh phúc khi tự làm cho mình những bộ đồ xinh đẹp khiến ai cũng cảm thấy yêu đời hơn rất nhiều, đó cũng là lý do khiến mình đam mê và gắn bó với công việc này. Mang lại niềm vui cho mọi người thì đó chính là công việc ý nghĩa nhất”.

Chuyện thêu thùa may vá đột nhiên lại trở thành niềm vui cực lạ

Đó là câu châm ngôn tự sáng chế vui vui mà Hồ Trang thường nói để khuyến khích các bạn học viên không ngại sai, bởi sai rồi tháo ra sửa thì mới tiến bộ hơn, không mắc phải vết may cũ nữa, sản phẩm cũng theo đó mà trở nên hoàn hảo hơn. Nhiều học viên vừa bắt đầu đã nản, nên các cô giáo trong lớp học cắt may còn phải kiêm luôn vai trò “chuyên gia tâm lý” để tạo động lực cho họ.

Hồng Nhung (20 tuổi) – cựu sinh viên khoa thiết kế đồ họa trường Nghệ thuật TW rất say sưa với những buổi học trên lớp thời trang. Cô là là 1 trong số những học viên xuất sắc nhất của trung tâm, đã gắn bó được hơn 6 tháng.

"Mục sở thị" lớp học cắt may thời trang ứng dụng: Thú vui mới điểm tô cho cuộc sống bận rộn của những quý cô thị thành - Ảnh 12.

Hồng Nhung không phải là cô gái duy nhất bị “mê hoặc” bởi việc tạo ra những bộ trang phục đẹp đẽ.

Bộ đồ đầu tiên Nhung tự may hoàn chỉnh là một chiếc áo sơ mi với vô số khuyết điểm, còn hiện tại thì cô nàng đã may được cả bộ sưu tập váy dài điệu đà dễ thương, “xịn” không thua hàng shop thiết kế.

“Em cảm thấy mình đi sai hướng, nên sau một thời gian cố gắng học thì em quyết định rẽ ngang để theo đuổi đam mê thời trang từ nhỏ của mình. Quê em là làng nghề thêu truyền thống ở Thường Tín, nên em rất thích làm thủ công, may vá. Vô tình em biết đến trung tâm cắt may này, sau khi đến xem thì em nhận ra đây chính là nơi đặt viên gạch đầu tiên cho ước mơ của em thành hiện thực, nên em đã gác lại tất cả để học fulltime ở đây”.

Điều khiến Hồng Nhung và nhiều chị em khác yêu thích ở trung tâm cắt may chính là không khí gần gũi ấm áp như ở nhà. Cả cô giáo và học viên đều thân thiết cởi mở, chia sẻ cho nhau đủ chuyện trong cuộc sống hàng ngày, ngoài lúc chăm chỉ học thì mọi người rủ nhau đi ăn, đi chơi, tổ chức sinh nhật, chụp ảnh cho nhau như chị em bạn dì.

Từ chi tiết nhỏ nhất cho đến kỹ thuật phức tạp nhất trong sáng chế trang phục, ai cũng có thể học thành thạo như Hồng Nhung nếu có đủ thời gian.

Dịch Covid vừa qua, các lớp học ở trung tâm cắt may bị ảnh hưởng khá nhiều. Tuy mỗi lớp chỉ có tối đa khoảng 15 học viên, xen kẽ nhau cách buổi, cách ngày nhưng để đảm bảo an toàn sức khỏe thì lớp cũng phải nghỉ mất 3 tháng. Dù vậy, Hồ Trang không hề buồn hay lo lắng, bởi chị cho rằng đó là khoảng nghỉ ngơi đáng quý sau 3 năm đi dạy, giúp cô giáo trẻ nhìn lại quãng đường đã qua, cải cách những thứ đã cũ và chưa ổn định.

Hiện tại, trung tâm của Hồ Trang có 2 khóa học ngắn hạn và dài hạn, trong đó khóa ngắn hạn được nhiều người lựa chọn nhất vì thời gian và giá cả phù hợp, chỉ sau 1 tháng là có thể tự tin may trang phục cho mình đẹp không kém đồ shop. Học phí 1 khóa ngắn hạn khoảng hơn 6 triệu đồng, nhưng hầu hết chị em đều không ngại chi vì đó là mức giá phù hợp cho một trải nghiệm mới mẻ hữu ích, mang lại vô số thứ khác thú vị hơn cho cuộc sống.

"Mục sở thị" lớp học cắt may thời trang ứng dụng: Thú vui mới điểm tô cho cuộc sống bận rộn của những quý cô thị thành - Ảnh 14.

Nhiều chị em sau khi học cắt may xong lại có thêm sở thích đi chợ mua vải, sắm đủ loại chỉ màu, cúc, hoa vải, ren, kim sa hột lựu… để lúc rảnh rỗi ngồi may đồ tặng người thân trong nhà. Chỉ cần một chiếc máy may mini, thêm thước, kéo, phấn màu là các nàng có thể say sưa đắm chìm trong không gian của riêng mình, háo hức mong chờ một chiếc váy xinh hay áo điệu “made by me” được thành hình. Đó chẳng phải là một niềm hạnh phúc giản dị nhưng rất tuyệt vời hay sao?

Chân thành cảm ơn Trung tâm cắt may ứng dụng Luvinus đã giúp đỡ hoàn thành bài viết!

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board