Khi chưa có bột giặt, xà phòng hay nước xả vải, người Trung Hoa cổ đại giặt giũ quần áo như thế nào?

Không ít người luôn thắc mắc, khi chưa có bột giặt người Trung Hoa xưa đã giặt quần áo như thế nào, họ sẽ để quần áo luôn bẩn hay sao? Tuy nhiên, chúng ta không nên đánh giá thấp trí tuệ của người xưa, họ có nhiều giải pháp cho vấn đề này.

Cách đơn giản nhất là dùng nước sạch để giặt quần áo, trong lúc giặt với nước, họ sẽ sử dụng một gậy gỗ đập mạnh vào quần áo nhiều lần rồi tiếp tục xả lại với nước. Đây chính là lý do mà người Trung Hoa xưa thường ra bờ sông giặt áo.

Tuy nhiên, giặt quần áo cùng gậy gỗ chỉ được áp dụng với những khu vực gần sông, hồ. Trong lúc đó, những người dân ở xa nguồn nước lại phát minh ra bàn giặt để loại bỏ chất bẩn trên trang phục. Nhưng giặt theo cách này vẫn không thể sạch, do đó, người xưa mới bắt đầu đi tìm cách thức khác. Họ phát hiện tro gỗ có thể tẩy sạch chất bẩn hiệu quả. Đây được xem là loại bột giặt đầu tiên trong thời cổ đại.

Ảnh minh họa người Trung Hoa xưa sử dụng gậy gỗ đập mạnh vào quần áo để loại bỏ vết bẩn.

Đến thời nhà Ngụy Tấn, sự xuất hiện của tháo đậu và tạo giác đã thay đổi cuộc sống của con người, nhất là tháo đậu. Tháo đậu là một loại nguyên liệu được tạo bởi các loại đậu như đậu nành, đậu nhỏ, đậu ma sa, hoặc cỏ ca đề bà la, hay hạt lê đầu đà… nghiền nát mà thành. Ngoài tác dụng giặt quần áo, tháo đậu còn được sử dụng như 1 hương liệu.

Về tạo giác, khi giặt với quần áo, người xưa sẽ bóp vỡ lớp vỏ cứng của chúng, phần hạt bên trong sẽ được sử dụng làm sạch quần áo. Những hạt này sẽ tạo ra rất nhiều bọt, và chính những bọt khí này sẽ giúp đánh bay vết bẩn trên quần áo. Sau khi dùng tạo giác, chỉ cần giặt lại với nước sạch một lần nữa là có thể mang quần áo đi phơi.

Khi chưa có bột giặt, xà phòng hay nước xả vải, người Trung Hoa cổ đại đã giặt quần áo như thế nào? - Ảnh 2.

Tháo đậu.

Nguồn: Sohu

About Tintuc

Check Also

35482

Trại giảm cân “địa ngục” của những cô gái size XXXL: Đánh đổi mồ hôi nước mắt nhưng tìm lại niềm tin còn quan trọng hơn giảm cân thật sự

Đây là ngày thứ 140 Chu Vũ Đình tham gia trại huấn luyện giảm cân. …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board