Tiger Woods tiến gần Ngôi đền Danh vọng

Tiger Woods là golfer giàu chiến tích nhất trong danh sách ứng viên chung khảo mới công bố của đợt lưu danh năm 2021.

Đợt lưu danh vào Ngôi đền Danh vọng Golf Thế giới (WGHF) năm sau có ba hạng mục, gồm “Golfer nam” và “Golfer nữ” cùng “Người có công”.

Ở hạng mục nam, các ứng viên gồm Woods, Johnny Farrell, Padraig Harrington và Tom Weiskopf. Trong bảng tóm tắt thành tích, siêu sao Mỹ sở hữu 15 danh hiệu major trong 82 cúp PGA Tour, 11 lần đoạt giải “Golfer hay nhất PGA Tour”, chín cúp Vardon của Hiệp hội golf chuyên nghiệp Mỹ dành cho golfer có điểm trung bình qua 18 hố tốt nhất mùa giải.

Chiếc cúp vô địch The Masters mà anh nâng trên sân Augusta hôm 14/4/2019 là một trong 15 danh hiệu major của Tiger Woods. Ảnh: AP.

Chiếc cúp vô địch The Masters mà anh nâng trên sân Augusta hôm 14/4/2019 là một trong 15 danh hiệu major của Tiger Woods. Ảnh: AP.

Farrell giành 22 cúp PGA Tour trong đó có một major, tại US Open 1928. Harrington đoạt 15 danh hiệu European Tour, ba major và sáu lần đăng quang ở PGA Tour. Golfer này từng là “Golfer xuất sắc PGA Tour” hai năm 2007, 2008 và giải tương đương ở European Tour 12 năm trước. Bộ sưu tập của “cây đại thụ” Weiskopf gồm 16 chiếc ở PGA Tour và The Open Championship 1973.

Bốn ứng viên nữ gồm Dottie Pepper, Susie Maxwell Berning, Beverly Hanson và Sandra Palmer.

Nhóm ứng viên “Người có công” gồm Tim Finchem và Marion Hollins. Finchem là Đặc phái viên PGA Tour giai đoạn 1993-2016. Trong suốt thời gian này, ông là nhân tố quan trọng trong việc tăng quỹ thưởng và độ phủ của PGA Tour, trong đó có việc thành lập “nhóm giải đinh” World Golf Championship. Dưới sự lãnh đạo của Finchem, PGA Tour có thêm FedEx Cup, Presidents Cup, gây dựng được nguồn quỹ hơn một tỷ USD để phục vụ hoạt động từ thiện. Chương trình phát triển phong trào golf mang tên First Tee đình đám tại Mỹ cũng do ông khởi xướng.

Đối thủ của Finchem là Marion Hollins – nhà vô địch US Amateur 1921. Bà là một trong những phụ nữ có tầm ảnh hưởng mạnh nhất trong giai đoạn đầu phát triển của golf. Rời các giải đấu, Hollins theo đuổi nghề thiết kế sân và trở thành một trong số ít kiến trúc sư nữ trong lĩnh vực xây dựng và phát triển công trình golf tại Mỹ cũng như thế giới. Bà là nhân vật quyền lực phía sau trong quá trình đặt nền tảng và quá trình hình thành của các địa danh golf nổi tiếng như Cypress Point, Pasatiempo, Women’s National Golf and Tennis Club.

Đầu năm nay, WGHF thay đổi bộ tiêu chí và cách thức bình chọn. Theo đó, tuổi đời ứng viên được hạ từ 50 xuống 45 tuổi, tính đến năm lưu danh. Điều này tạo thuận lợi lớn cho Tiger Woods khi anh sang tuổi giới hạn vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, ứng viên cũng có thể là golfer đã giải nghệ ít nhất ba năm.

Về thành tích, ứng viên nam phải có 15 thắng lợi chính thức ở các hệ thống giải thuộc sở hữu của các thành viên Liên đoàn PGA Tour quốc tế, hoặc đã hai lần đăng quang ở đấu trường major. Với nữ, ứng viên phải có số cúp tương tự đồng nghiệp nam tại các giải có tính điểm trên bảng xếp hạng thế giới hoặc thắng ít nhất hai major.

Để được lưu danh chính thức, ứng viên phải đạt 75% phiếu thuận của hội đồng đề cử và bình chọn. Hội đồng này gồm những nhân vật chủ chốt có uy tín cao trong golf thế giới với các đồng chủ tọa như Beth Daniel, Nick Price, Curtis Strange, Annika Sorenstam (thay Jack Nicklaus, Gary Player và Nancy Lopez), bên cạnh 18 thành viên hoạt động trong lĩnh vực truyền thông.

Thành tích của các ứng viên nữ vào WGHF 2021

Tên ứng viên Số major trong số cúp LPGA Tour Danh hiệu hoặc giải thưởng LPGA Tour
Dottie Pepper 2/17 “Golfer xuất sắc” và Vare Trophy 1992
Susie Maxwell Berning 4/11
Beverly Hanson 3/17 Vô địch U.S Women’s Amateur 1950
Sandra Palmer 2/19 Golfer xuất sắc 1975

Quốc Huy (theo Golf Channel)

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board