Tiger Woods: ‘Không cần đốt phá để bày tỏ quan điểm’

MỹGolfer cựu số một thế giới Tiger Woods phản đối nạn phân biệt chủng tộc và bất công liên quan đến cái chết của George Floyd, nhưng kêu gọi các bên điềm tĩnh.

“Trái tim tôi xin dành cho George Floyd, những người thân yêu của anh và cho những ai đang đau đớn”, Woods viết trên Twitter. “Tôi luôn sống trong tinh thần thượng tôn pháp luật và tuyệt đối tôn trọng lực lượng hành pháp. Họ được huấn luyện chuyên cần để hiểu cách thức, thời điểm và địa điểm sử dụng vũ lực. Còn thảm kịch này rõ ràng đã vượt qua giới hạn đó”.

Công dân Mỹ gốc Phi Floyd tử vong tại Minneapolis hôm 25/5, sau khi bị cảnh sát Derek Chauvin ghì gối lên cổ hơn tám phút. Vụ việc dấy lên làn sóng biểu tình bạo lực ở nhiều thành phố khiến Mỹ đặt lệnh giới nghiêm, và huy động Vệ binh quốc gia ứng phó tình hình.

“Tôi còn nhớ những cuộc bạo loạn ở Los Angeles và học được rằng giáo dục là con đường tốt nhất để tiến bộ”, chủ nhân 15 major nêu ý kiến. “Chúng ta có thể bày tỏ quan điểm mà không cần đốt trụi cộng đồng ta chung sống. Tôi hy vọng qua những cuộc trò chuyện chân thành và cầu thị, chúng ta có thể kiến tạo một xã hội đoàn kết và an toàn hơn”.

Tiger Woods là một trong nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới thể thao Mỹ lên tiếng kêu gọi dừng các hành động bạo lực sau vụ Floyd bị cảnh sát làm tử vong. Ảnh: AP.

Tiger Woods là một trong nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới thể thao Mỹ lên tiếng kêu gọi dừng các hành động bạo lực sau vụ Floyd bị cảnh sát làm tử vong. Ảnh: AP.

Các vụ bạo loạn ở Los Angeles mà “Siêu Hổ” nhắc đến xảy ra vào năm 1992. Hàng nghìn người thuộc cộng đồng thiểu số phía nam thành phố đã xuống đường sau khi thẩm phán tuyên trắng án đối với bốn nghi phạm là cảnh sát trong vụ tấn công tài xế da đen Rodney King.

Gia đình Woods còn có cháu gái Cheyenne sở hữu một cúp ở Ladies European Tour và từng thi đấu ở LPGA Tour giai đoạn 2014-2016. Golfer 29 tuổi này là người Mỹ gốc Phi thứ sáu ở LPGA Tour. Sau thời gian sa sút phong độ và phải xuống hạng, cô đang tìm đường trở lại từ hệ thống hạng Nhì Symetra Tour.

“Cứ nghĩ về George Floyd là tôi lại rợn người. Đây là sự thật hóc búa phản ánh về đất nước chúng ta. Nó là bi kịch từng xảy ra nhiều lần và đi vào lịch sử. Nhưng giờ đây, nó còn được ghi hình và lan truyền trên mạng xã hội. Mẹ tôi da trắng, còn bố tôi da màu. Tôi đã tâm sự với bố, nhắc ông ấy cư xử đúng mực và không làm bất cứ điều gì có thể khiến sự việc tồi tệ leo thang”, Cheyenne chia sẻ trên Golfweek hôm 31/5.

Trang riêng của LPGA Tour trên Twitter và Instagram thì đưa ra thông điệp: “Thể thao luôn mang sức mạnh thúc đẩy sự thay đổi xã hội và gắn kết mọi người. Trong 70 năm qua, LPGA Tour đã kiên định đấu tranh vì sự bình đẳng, cơ hội công bằng và đoàn kết. Chúng tôi còn nhiều nhiệm vụ và đều có cách thực thi. Sự thay đổi bắt đầu từ con người và mỗi tiếng nói đều góp sức chống lại nạn phân biệt chủng tộc, giới tính, bạo lực và bất công”.

Bằng tuổi Cheyenne Woods, golfer nam Harold Varner III cũng đã viết một thư ngỏ đầy cảm xúc để bày tỏ chính kiến. Trong đó, anh thừa nhận rất tức giận khi biết vụ Floyd, nhưng đã kịp trấn tĩnh để có thể viết lời chia sẻ: “Tôi da đen. Tôi lớn lên ở Gastonia ở New York và chẳng có gì. Không quần áo đẹp, không đèn đuốc sáng choang và đôi khi không có tiền để ăn trưa trong trường. Các bạn biết không, những người thúc ép tôi phải thành công là những chàng da trắng và da đen địa phương. Họ giúp tôi quần áo, các loại hoá đơn và thực phẩm. Các bạn da trắng không hề phân biệt màu da, bên da màu cũng thế. Có thể tôi may mắn, nhưng nếu nói như thế thì sẽ xói mòn mọi thứ tôi tin…”.

Golfer có thâm niên năm năm ở PGA Tour nhấn mạnh phản đối mọi hành vi bạo lực: “Thật kinh khủng khi chứng kiến phong trào đòi công lý cho George Floyd trở thành làn sóng đập phá và cướp bóc công sức của người Mỹ gốc Phi, dân gốc Tây Ban Nha và những cộng đồng thiểu số khác. Tôi luôn đứng về phía các nạn nhân của phân biệt chủng tộc, không chỉ đối với người Mỹ gốc Phi, mà còn các sắc da khác. Nhưng tôi sẽ không bao giờ cổ suý phản ứng hiếu chiến và quá khích, đặc biệt là những người đã tràn vào cướp bóc hay đập phá nhà hàng này hoặc cửa hàng kia”.

Quốc Huy tổng hợp

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board