Cữ dượt ấn tượng của DeChambeau ở Masters

Bryson DeChambeau thường xuyên phát bóng 325 yard chưa chạm đất, và chỉ một lần trượt fairway trong buổi thử sân Augusta National.

DeChambeau đứng đầu PGA Tour về khoảng cách phát bóng, bình quân 322,1 yard mùa trước và 344,4 yard mùa này. Anh quyết tận dụng triệt để biệt tài đánh xa để tranh Masters 2020 – sự kiện major độc quyền của CLB golf khét tiếng kén chọn và kín tiếng nhất thế giới Augusta, diễn ra từ ngày 12/11 đến 15/11.

Đầu tuần này, Dechambeau đánh tập ở nửa sau sân đấu với đương kim vô địch Tiger Woods, golfer thứ ba thế giới Justin Thomas và danh thủ Fred Couples.

Suốt buổi, anh phát xong, rồi dùng gậy sắt lên green, tối đa là cây số 7 vì 185 yard là quãng đường lên green xa nhất sau cú đánh đầu hố. Bộ gậy golf được đánh số từ 1, tương ứng gậy phát bóng (driver). Số hiệu gậy càng lớn thì cán càng ngắn và do đó khoảng cách đánh càng ngắn.

DeChambeau muốn tận dụng triệt để sở trường phát bóng xa để chinh phục The Masters. Ảnh: New York Time

DeChambeau muốn tận dụng triệt để sở trường phát bóng xa để chinh phục The Masters. Ảnh: New York Time

Ở hố 11, DeChambeau chỉ cần dùng pitching wedge (thông thường kí hiệu “P”) để dội bóng vào green trong cú thứ hai. Woods cũng dùng loại gậy này hồi thắng Masters 1997.

Sang hố 13 par5, DeChambeau phát ba lần để tìm vị trí tối ưu trên fairway. Cả ba cú đều chính xác và với quả xa nhất, DeChambeau lại dùng “P” lên khu chốt hố.

Hố 14, 15 và 17, DeChambeau chỉ dùng tối đa sắt 9 sau khi phát bóng. Thậm chí sau pha trượt fairway hố 18, DeChambeau, dù vào khu cỏ rough nhưng vẫn rộng đường lên green nhờ cú driver băng qua bẫy cát.

“Mấy cú trượt mục tiêu nhưng vẫn thẳng, và tôi muốn ổn định như thế. Dù vậy độ xoáy của bóng còn cao. Nếu giảm xuống khoảng 2.000 vòng/phút, tôi có thể làm được những điều hay ở sân này”, DeChambeau nhận xét về thông số kỹ thuật cá nhân.

Với mặt gậy bổng 5 độ ở phiên thị sát, bóng xoáy 3.000 vòng/phút, khiến khoảng cách nhiều cú giảm 20 yard. Do đó, vào trận chính, DeChambeau có thể dùng driver cán dài 45,5 inch (1 inch tương đương 2,54 cm) với mặt gậy 4,5 độ để đạt độ xoáy mong muốn. Qua “cài đặt” này, anh nhắm đến con số 350 yard chưa chạm đất.

Đạt hiệu quả cao vòng tập nhưng DeChambeau chưa thực sự hài lòng.

Lên khu phát bóng hố 16, Dechambeau ưỡn ngực, cong lưng vài lần rồi nhìn sang HLV Chris Como và ra hiệu bằng tay. “Bóng xoáy quá nhiều. Tôi mấy lần mất khoảng 30-40 yard”, DeChambeau nói với phóng viên Golf Channel tháp tùng. Vòng tập này mở cho giới truyền thông.

Xong chín hố, DeChambeau lại sang khu tập chuyên dụng của Augusta National và tiếp tục luyện driver. Phía cuối chỗ tập là căn nhà cho giới truyền thông tác nghiệp. Dechambeau đánh nhiều cú chỉ còn cách tầm 10 yard là trúng cửa sổ nhà trong khi sau lớp kính trưng bày bốn chiếc vest xanh cho nhà vô địch.

DeChambeau tập phát bóng trên driving range hôm 10/11

DeChambeau tập phát bóng trên driving range hôm 10/11

DeChambeau tập trên driving range.

Golfer sinh năm 1993 quan niệm, phát thật xa để rút ngắn đường lên green, từ đó rộng cửa chốt hố dưới chuẩn hoặc giữ par. Nếu bóng vào khu cỏ rough, anh, nặng gần 110 kg, sẽ dùng sức mạnh cơ bắp để thoát ra và vẫn gần mục tiêu hơn đối thủ. Chiến thuật đó đã giúp DeChambeau đoạt US Open với điểm -6 hồi tháng 9. Đây là thành tích vô địch tốt nhất qua sáu kỳ sân Tây Winged Foot đăng cai major của Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) với lần đầu vào năm 1929.

Sau US Open, DeChambeau tập trung luyện phát bóng bằng gậy cán dài 48 inch –quy chuẩn tối đa để tranh Masters. Trong quá trình đó, anh có lần phát hơn 400 yard còn vận tốc bóng vượt 338 km/h. Nhưng cú này bằng driver dài 45,5 inch, đổ dốc và nhờ gió. Cuối cùng DeChambeau quyết định dành cây 48 inch cho Masters năm sau, vì hiệu quả chưa tối ưu.

Hôm 9/11, Sir Nick Faldo – ba lần vô địch Masters đã tự cược trên đài CBS rằng ở Masters, DeChambeau sẽ không phát đến green hố 1 dài 445 yard. Hố này dạng par4 với hướng đánh ngược dốc. Nếu thua, “tôi sẽ nhảy khỏi tháp truyền hình, khoả thân rồi chạy lòng vòng Augusta National”, Faldo quả quyết. Chủ nhân sáu major này sẽ là chuyên gia phân tích chính cho CBS suốt giải.

Quốc Huy(theo Golf Channel)

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board