Nghi ngại về chất lượng camera ẩn dưới màn hình trên smartphone

Camera ẩn dưới màn hình được kỳ vọng sẽ giúp các hãng có thể tạo ra smartphone có màn hình tràn viền hoàn toàn. Tuy nhiên, không ít ý kiến tỏ ra lo ngại về chất lượng của nó.

Công nghệ camera ẩn dưới màn hình (Camera Under Display – CUD) được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng thiết kế trong tương lai của ngành công nghiệp di động. Công nghệ này sẽ giúp các hãng giải quyết triệt để bài toán tạo ra màn hình tràn viền thực sự trên những chiếc smartphone.

Đây là điều mà những giải pháp hiện tại như màn hình giọt nước trên Oppo A91 hay camera đục lỗ của chiếc Galaxy Note20 Ultra vẫn chưa làm được. Hiện tại, để tạo ra một chiếc smartphone tràn viền hoàn toàn, các hãng chỉ có cách làm một cụm camera selfie thò thụt. Tuy nhiên, phương pháp này được cho là chưa tối ưu khi nó tồn tại nhiều hạn chế về độ bền cũng như các hãng không thể trang bị khả năng kháng nước cho sản phẩm.

Nghi ngại về chất lượng camera ẩn dưới màn hình trên smartphone - 1

ZTE Axon 5G là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới có camera ẩn dưới màn hình.

Ngày 1/9 vừa qua, ZTE đã nổ phát súng đầu tiên khi giới thiệu ra thị trường chiếc Axon 20 5G, mẫu smartphone đầu tiên trên thế giới có camera ẩn dưới màn hình. Trên thực tế, công nghệ này không còn là điều gì quá mới lạ với người dùng.

Nguyên mẫu smartphone có camera dưới màn hình lần đầu được Oppo giới thiệu từ giữa năm 2019 tại sự kiện MWC ở Thượng Hải, Trung Quốc. Tuy nhiên, đây mới chỉ là phiên bản thử nghiệm. Không lâu sau, Xiaomi cũng tuyên bố sẽ tham gia vào cuộc đua này với một nguyên mẫu. Hay gần đây nhất, Vsmart cũng tiết lộ rằng hãng sẽ ra mắt chiếc Aris Pro, mẫu smartphone đầu tiên có camera ẩn dưới màn hình của hãng vào đầu tháng 10.

Với nhiều lợi ích như vậy, tuy nhiên việc đưa camera selfie xuống dưới màn hình không phải là một chuyện đơn giản. Theo đó, các nhà sản xuất sẽ cần phải giải được bài toán nan giải về việc cân bằng giữa chất lượng camera và khả năng hiển thị của màn hình. Điều này đang kéo theo không ít nghi ngại cũng như các tranh cãi xung quanh chất lượng của những chiếc smartphone có camera ẩn dưới màn hình.

Chia sẻ về vấn đề ngày, trên trang Facebook cá nhân, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO của BKAV nhận định việc áp dụng công nghệ camera ẩn dưới màn hình của các hãng sản xuất smartphone ở thời điểm hiện tại là một “quyết định dũng cảm”.

“Sở dĩ gọi là dũng cảm, bởi vì với quyết định này ZTE bắt buộc phải đánh đổi chất lượng camera trước, với việc được ghi nhận là hãng đầu tiên thương mại sản phẩm dùng công nghệ camera ẩn”, ông Quảng giải thích.

Ông cũng tiết lộ rằng Bkav đã được chào hàng loại màn hình có camera ẩn. Tuy nhiên hãng quyết định chưa thể sử dụng vì chất lượng camera được công ty đặt lên hàng đầu, không thể đánh đổi.

Nghi ngại về chất lượng camera ẩn dưới màn hình trên smartphone - 2
Tuần trước, cả Xiaomi và Vsmart đều đã đăng tải video và một số hình ảnh chụp từ camera của những mẫu smartphone đó. Hiện tại, những sản phẩm này đều chưa được bán ra thị trường. Vì thế, chưa thể đánh giá chính xác chất lượng camera selfie cũng như khả năng hiển thị màn hình của chúng.

Anh Tuấn Anh, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ nhận định rằng camera ẩn dưới màn hình sẽ chỉ xuất hiện trên những mẫu smartphone cao cấp của các hãng. “Điều này giúp cho hãng có thể dễ dàng hơn trong việc phân cấp các dòng sản phẩm của họ”, anh nói.

Anh cũng cho rằng rất khó để các hãng có thể đảm bảo chất lượng camera và khả năng hiển thị của màn hình có thể đạt được 100% những chiếc điện thoại thông thường. Tuy nhiên, đó vẫn sẽ là một trong những lựa chọn đáng cân nhắc nếu người dùng muốn trải nghiệm những công nghệ mới.

Thế Anh

About Tintuc

Check Also

35968

Google Pixel 6 và Pixel 6 Pro ra mắt: Chip Google Tensor, camera nâng cấp mạnh, dung lượng pin lớn, giá từ 599 USD

Hôm nay (20/10), Google vừa chính thức ra mắt Pixel 6 và Pixel 6 Pro …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board