Dùng chiếc bát cũ làm chậu trồng cây rồi đem bán với giá rẻ mạt trên eBay, người đàn ông không ngờ nó là báu vật từ thế kỷ 19

Theo Daily Mail, một gia đình quân nhân người Anh sở hữu một chiếc bát sứ màu vàng với những nét hoa văn tỉ mỉ. Chiếc bát đã ở cùng với gia đình này suốt 50 năm nhưng không ai để ý đến và chỉ dùng nó làm chậu trồng cây.

Mãi cho tới gần đây, người chủ gia đình quyết định chụp ảnh và rao bán chiếc bát trên trang web bán hàng trực tuyến Ebay với giá 200 bảng Anh (tương đương hơn 6 triệu đồng). Tuy nhiên, điều bất ngờ xảy ra là rất nhiều người đã gọi điện đến và trả giá cao để mua chiếc bát. Lúc này, người đàn ông mới nhận ra giá trị thực sự của món đồ mà bấy lâu gia đình dùng làm chậu cây.

Người đàn ông lập tức xóa bài đăng rao bán và đem chiếc bát có đường kính 20cm đến nhờ các chuyên gia đồ cổ thẩm định. Các chuyên gia tại phòng trưng bày nghệ thuật Sworders Fine Art Auctioneers (gọi tắt là Sworders) ở Stansted Mountfitchet, hạt Essex, miền Đông nước Anh, nhanh chóng xác định đây là món đồ cổ quý hiếm từ thời Hoàng đế Gia Khánh của Trung Quốc (1796-1820). Chiếc bát màu vàng có sáu ký tự liên quan đến Hoàng đế Gia Khánh và tám biểu tượng Phật giáo.

Dùng chiếc bát cũ làm chậu trồng cây rồi đem bán với giá rẻ mạt trên Ebay, người đàn ông không ngờ nó là báu vật từ thế kỷ 19 - Ảnh 2.

Người đàn ông (muốn giấu tên) cho biết: “Khi chúng tôi mang chiếc bát đến Sworders, chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi được biết giá trị của nó và tò mò muốn tìm hiểu toàn bộ lịch sử của nó”.

Cô Yexue Li, một chuyên gia về đấu giá các tác phẩm nghệ thuật châu Á của Sworders, cho biết: “Chiếc bát được sử dụng như một chậu cây. Những chiếc bát có hoa văn như thế này là một trong những món đồ sứ tuyệt phẩm cuối cùng được chế tạo vào thời nhà Thanh trước khi vương triều này bắt đầu suy yếu trong thế kỉ 19”.

Năm ngoái, một câu chuyện tương tự cũng xảy ra. Một thanh niên người Anh (giấu tên) đã mua một một chiếc bình màu vàng có vài dòng chữ tiếng Trung ở một cửa hàng bán đồ giá rẻ. Sau khi đã chơi chán, anh chàng chụp ảnh chiếc bình và rao bán trên trang mua bán trực tuyến Ebay. Nào ngờ, chiếc bình có dáng quả lê này được chế tạo vào thời nhà Thanh, giai đoạn vua Càn Long trị vì (từ năm 1735 – 1796). Bên ngoài của chiếc bình còn có lời tựa do chính vua Càn Long đề tặng.

(Nguồn: Daily Mail)

About Tintuc

Check Also

35482

Trại giảm cân “địa ngục” của những cô gái size XXXL: Đánh đổi mồ hôi nước mắt nhưng tìm lại niềm tin còn quan trọng hơn giảm cân thật sự

Đây là ngày thứ 140 Chu Vũ Đình tham gia trại huấn luyện giảm cân. …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board