Chuyện ly kỳ về dòng sông không có nổi một giọt nước suốt hàng nghìn năm qua nhưng đẹp lung linh vì điều bất ngờ

Ở sườn núi Taganay thuộc Nam Urals, trên lãnh thổ Chelyabinsk, Nga, có một dòng sông vô cùng đặc biệt – dòng sông không bao giờ chảy. Người ta gọi nó là sông đá Big Stone.

Với chiều dài 6km, chiều rộng trung bình 200m (phần rộng nhất lên tới 700m), Big Stone có một lịch sử hình thành thực sự kỳ diệu.

Khoảng 10.000 năm trước, Trái đất của chúng ta đi vào kỷ băng hà cuối cùng. Vào thời điểm đó, trên những đỉnh núi cao tới 4.800m của dãy Taganay, một lớp băng dày đặc bao phủ. Dưới sức nặng to lớn của lớp băng này, đỉnh núi bị “nghiền” thành hàng triệu những tảng đá lớn. Khi băng tan hết, những tảng đá này từ từ trượt xuống chân núi tạo thành một dòng sông, đó là sông đá Big Stone ngày nay.

Người ta gọi nó là “sông”, không phải vì nó là một dòng nước chảy, mà chỉ bởi đặc điểm cấu trúc của nó giống với những con sông. Trên thực tế, sông Big Stone là một mớ hỗn độn những tảng đá khổng lồ “chảy” xuống sườn núi Taganay, chúng đã nằm im lìm cả hàng nghìn năm nay.

Chuyện ly kỳ về dòng sông không có nổi một giọt nước suốt hàng nghìn năm qua nhưng đẹp lung linh vì điều bất ngờ - Ảnh 2.

Những tảng đá xếp chồng lên nhau, một số có khối lượng lên đến 10 tấn, sâu từ 4 đến 6 mét, khiến các loài thực vật gần như không thể phát triển trong “lòng sông”. Trường hợp ngoại lệ đáng chú ý duy nhất là hai cây thông cổ thụ gần Otkliknoy Crest.

Đá ở Big Stone nặng tới 9-10 tấn mỗi khối. Hầu hết chúng đều là loại đá đá thạch anh, trong đó có đá Aventurine (loại đá thuộc họ chalcedony thạch anh, đặc trưng phân biệt chúng là sự mờ đục và các thể vùi lấp lánh như kim loại).Các tảng đá nằm xếp chồng lên nhau tạo thành một lớp đá dày tới 6m.

Có một điều vô cùng thú vị nữa ở Big Stone, đó là khi tới gần dòng sông này, bạn có thể nghe thấy rõ âm thanh của tiếng nước chảy. Thực tế, các nhà khoa học cho rằng âm thanh này được tạo ra bởi dòng suối nhỏ chảy ngầm dưới các tảng đá.

Chuyện ly kỳ về dòng sông không có nổi một giọt nước suốt hàng nghìn năm qua nhưng đẹp lung linh vì điều bất ngờ - Ảnh 3.

Chuyện ly kỳ về dòng sông không có nổi một giọt nước suốt hàng nghìn năm qua nhưng đẹp lung linh vì điều bất ngờ - Ảnh 4.

Chuyện ly kỳ về dòng sông không có nổi một giọt nước suốt hàng nghìn năm qua nhưng đẹp lung linh vì điều bất ngờ - Ảnh 5.

Big Stone không phải là con sông đá duy nhất trên hành tinh của chúng ta. Ở một số vùng của dãy núi Ural, Nga, người ta cũng tìm thấy những dòng sông tương tự.

Ngoài Nga, Bulgaria cũng là quốc gia sở hữu nhiều địa danh với dạng địa hình này. Nổi tiếng nhất là Golden Bridges, con sông đá kéo dài 2km nằm trên cao nguyên Subalpine, Zlatnite Mostove, thượng nguồn sông Vladayska.

Chuyện ly kỳ về dòng sông không có nổi một giọt nước suốt hàng nghìn năm qua nhưng đẹp lung linh vì điều bất ngờ - Ảnh 6.

Ở Bulgaria cũng còn có một “dòng sông đá” đặc biệt như vậy, nó chạy dọc theo sườn núi Vitosha.

Chuyện ly kỳ về dòng sông không có nổi một giọt nước suốt hàng nghìn năm qua nhưng đẹp lung linh vì điều bất ngờ - Ảnh 7.

Dòng sông đá trên núi Vitosha, Bulgaria.

Chuyện ly kỳ về dòng sông không có nổi một giọt nước suốt hàng nghìn năm qua nhưng đẹp lung linh vì điều bất ngờ - Ảnh 8.

Đây là sông đá khi băng tuyết bao phủ.

(Nguồn: AP, kucha.dirty.ru)

About Tintuc

Check Also

35482

Trại giảm cân “địa ngục” của những cô gái size XXXL: Đánh đổi mồ hôi nước mắt nhưng tìm lại niềm tin còn quan trọng hơn giảm cân thật sự

Đây là ngày thứ 140 Chu Vũ Đình tham gia trại huấn luyện giảm cân. …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board