Tự tay làm Máy Giặt Đồ Chơi Cho Bé

Trên thị trường đồ chơi trẻ em ở Việt Nam ngày nay có rất nhiều mẫu mã và chủng loại phong phú được thiết kế phù hợp theo từng lứa tuổi, tuy nhiên chủ yếu vẫn là các món đồ chơi nhập ngoại nổi trội và tinh xảo hơn về kiểu dáng, đặc biệt là các đồ chơi giáo dục. Nhưng giá cả của các món đồ chơi loại này không hề rẻ so với mặt bằng chung thu nhập của người dân, vì thế không phải gia đình nào cũng có thể mua sắm những món đồ chơi đắt tiền cho bé. Nhưng vấn đề giáo dục một đứa trẻ lại không nằm ở việc túi tiền của phụ huynh mua được đồ xịn cho con, mà phụ thuộc bởi cách bạn nuôi dậy và dành thời gian để chơi và học cùng con yêu. Đôi khi chỉ cần tinh ý và sáng tạo một chút là bạn có thể “sắm” cho bé những món đồ chơi hay và rất ý nghĩa, chẳng kém gì những món đồ ngoại nhập kia mà không hề tốn một xu nào và chắc chắn là, ai cũng làm được!

Cũng như khi các bé chơi đồ hàng hay chơi trò đóng vai thì trí tưởng tượng sẽ là rất quan trọng. Vì thế để giúp con phát huy trí tưởng tượng cũng như học qua trò chơi bạn có thể “sắm hẳn một chiếc máy giặt mini” cho bé chẳng hạn. Điều thú vị là chiếc máy giặt này được làm từ nguyên liệu rất đặc biệt – bìa carton, một chất liệu rất dễ kiếm phải không nào?

ảnh: Vũ Hòang Linh

Bé sẽ rất hào hứng với trò chơi cách sử dụng máy giặt này cho mà xem! Bởi các bé rất thích bắt chiếc người lớn mà! Hãy tham khảo thêm thông tin ở đây nếu bạn cần học hỏi về cách sử dụng máy giặt.

Nguyên liệu chính:

  • vỏ hộp bìa carton
  • băng dính
  • kéo, dao trổ – để cắt bìa
  • 1 mảnh nilon trong suốt/ 1 tấm mica (kích cỡ A4) – để làm cửa máy giặt
  • Bút dạ màu đậm (ví dụ như: đen/nâu/xanh đậm)
Tự làm máy giặt đồ chơi cho bé

ảnh: Vũ Hòang Linh

Hướng dẫn các bước làm và cách chơi:

  • Bước 1: Cách quan sát

Trước tiên bạn hãy dạy bé cách quan sát mẫu chiếc máy giặt thật của nhà mình (hoặc qua một tấm ảnh) và đưa ra nhận xét. Hãy hỏi bé những câu mang tính gợi mở như: “cánh cửa của máy giặt ở phía nào? (trên hay trước), nó có hình gì?”, “bộ phận điều khiển nằm ở vị trí nào và có những nút ấn cơ bản nào? (nút khởi động máy, tắt, bật, dừng và các chế độ giặt).

  • Bước 2: Làm thế nào?

Ví dụ với máy giặt cửa trước, bạn và bé sẽ làm như sau:

Sau khi quan sát chiếc máy giặt thật hoặc qua ảnh, bạn hướng dẫn bé vẽ lại vị trí các bộ phận của máy lên mặt vỏ hộp bìa carton như hình vẽ dưới đây, rồi dùng dao trổ giấy và kéo để khoét và cắt hình tròn phần cửa máy giặt. Khi được một hình tròn cắt rời, bạn vẽ tiếp lên trên miếng cắt rời này một hình tròn khác bên trong nó, cách mép viền một ít, theo tỉ lệ phù hợp để tạo bề dầy cho khung cửa máy giặt. Rồi tiếp tục cắt khoét rời hình tròn này, bạn sẽ được một khung hình tròn để làm cửa cho máy giặt. Lấy nilon hoặc mica đặt áp vào một mặt và dùng băng dính dán lại – đã xong phần cửa máy với kính nhìn xuyên qua. Cuối cùng dùng băng dính dán một đoạn để kết nối phần cửa kính và thân máy với nhau. Thế là bạn và bé đã hoàn thành phần cánh cửa kính máy giặt, nó có thể mở ra đóng vào hoàn hảo rồi nhé!

Nếu có nhiều thời gian và sáng tạo hơn chút nữa bạn và bé có thể tự nghĩ ra cách làm đường nước vào và ống xả nước ra cũng như phần lồng giặt quay được bên trong và khoang chứa chất giặt tẩy (phần này không nhất thiết nhưng nếu bạn là người ưa sáng tạo và thích mầy mò làm đồ thủ công, dùng nguyên liệu tái chế thì hoàn toàn có thể tự nghiên cứu cách làm và hướng dẫn cho bé – cũng là một cách truyền ngọn lửa đam mê “khoa học” và thích “nghiên cứu chế tạo máy móc” cho con từ thủa nhỏ phải không nào?

Tự làm máy giặt đồ chơi 2

ảnh: Vũ Hòang Linh

Tự làm máy giặt đồ chơi cho bé 3

ảnh: Vũ Hòang Linh

  • Bước 3: Chơi ra sao?

Giờ đến lúc bé được chơi rồi, bé có thể bỏ quần áo vào máy giặt đồ chơi của mình và thao tác ấn các nút. Bạn có thể dậy bé phân biệt các chất liệu vải quần áo và cách sử dụng máy giặt ở các chế độ nào là phù hợp như thật ý!

Những trò chơi tập “làm người lớn”, tập giúp đỡ gia đình như thế này sẽ là những cách thức giáo dục trẻ rất hay và gần gũi mà bạn và bé có thể cùng chơi ở nhà với nhau. Tăng sự hiểu biết của con lúc ở nhà sẽ rất có ích cho việc học ở trên lớp. Vì thế bạn hãy dành thời gian nghĩ ra các trò chơi thú vị và bầy cho bé cách chơi, giúp bé tăng hứng thú tiếp thu khi học bạn nhé!

Thật thích thú khi cùng chơi với bé yêu, giúp con khám phá và học được nhiều điều bổ ích phải không nào?

Chú ý: Nếu bé muốn tô màu lên sản phẩm, bạn nên dùng khăn trải bàn loại nilon, nhựa hoặc che bằng giấy báo và mặc cho bé một cái áo bảo vệ – chuyên sử dụng lúc làm hoạt động liên quan đến màu vẽ để tránh quệt màu vào quần áo đẹp nhé!

Nguyễn Thu Hà

About Tintuc

Check Also

Cách tỉa cà chua thành hình bướm siêu xinh, vụng mấy cũng làm được ngay!

Nguyên liệu vật liệu bạn cần chuẩn bị: 1 quả cà chua chín 1 chiếc …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ván trượt điện xe cân bằng hover board